Công nghệ ô tô

Xe ô tô tự hành hoạt động như thế nào?

Rate this post

(News.oto-hui.com) Hiện nay, có rất nhiều tập đoàn xe hơi và công nghệ to trên toàn cầu đã tham dự vào cuộc đua tăng trưởng xe công nghệ tự lái sáng dạ. (sau đây gọi là xe oto tự lái, xe oto tự lái) nhưng ko có bất cứ sự can thiệp nào từ bàn tay con người, kể cả những cái tên nổi trội như Tesla, Daimler, Google …

Công nghệ đóng 1 vai trò quan trọng trong oto tự lái.

Để tăng trưởng oto ko người lái, ứng dụng nhập vai trò quan trọng nhất. Nó được nếu như bộ não, bảo đảm công đoạn vận hành của oto. Nếu trước đây, oto được đặc thù bởi động cơ, hộp số, bộ truyền động, tay lái, xăng,… thì hiện nay, nó giống như 1 chiếc máy tính. Phần mềm và điện đã thay thế các tính năng của các nhân tố cơ khí, con người và nhiên liệu. 1 chiếc oto tiên tiến được điều khiển bởi 80 tới 100 hệ thống nhúng, 90% sự đổi mới của oto hiện tại là ở ứng dụng, 100% oto sẽ kết nối với Cloud (điện toán đám mây).

Xe tự lái hoạt động như thế nào?

Dựa theo Sridhar Lakshmanan1 chuyên gia về oto tự lái, 1 giáo sư kỹ thuật của trường Đại học Michigan-Dearbornoto chỉ có thể tự lái nếu phục vụ các chỉ tiêu sau:

  • Có hình dạng như những chiếc oto thông thường.
  • Trang bị hệ thống nhận diện những chỉnh sửa trên đường: GPS sẽ xác định nhiệm vụ của xe tự lái bằng cách thiết lập điểm mở màn và điểm chấm dứt hành trình dựa trên tác dụng dẫn đường của Google Maps. 1 hệ thống công nghệ phân phối khác như radar, laser, máy ảnh để phát hiện và xử lý các cảnh huống bất thần. Trong đấy, camera được sử dụng để hệ thống máy tính bên trong xe có thể nhận ra tình hình bao quanh xe, còn radar sẽ giúp xe nhận ra đường phía trước (khoảng cách 100m), tia laser dùng để quét các hiện tượng đấy. xảy ra. bao quanh liên tiếp và gửi nó tới hệ thống máy tính.
  • Có 1 hệ thống chuyển thông tin từ 2 hệ thống này thành hành động thực tiễn trên đường.

“1 hệ thống tự hành theo nghĩa đen là phải phục vụ 2 nhân tố: phải xử lý lượng to dữ liệu gần giống như máy tính; và phải sáng dạ như bộ não con người để thích ứng với môi trường mới và cũ ”. Sridhar Lakshmanan (Đại học Michigan-Dearborn).

Các đơn vị quản lý độ không giống nhau của công cụ tự hành.

Chỉ cần đặt, chừng độ oto tự lái có tức là 1 các chỉ dẫn được xác định bởi Hiệp hội Kỹ sư Oto (SAE) để miêu tả các chừng độ không giống nhau của quyền tự chủ (tự động hóa các hành động) trong oto ko người lái. Trong đấy cấp độ căn bản nhất là cấp độ 1 và cấp độ 5 là cấp độ có thể tạm gọi là cao nhất.

  Xe điện của Nissan trong tương lai sẽ phát ra giai điệu “bài hát” Canto

Xe oto tự lái cấp độ 1: 1 góc cạnh độc nhất vô nhị là tự động.

Cấp độ 1 là cấp độ căn bản nhất, tức là các nhân tố của công đoạn lái xe được tiến hành 1 cách cô lập, sử dụng dữ liệu từ các cảm biến và camera, trong đấy người tài xế vẫn chịu bổn phận chính trong việc lái xe. điều khiển. Điều này mở màn vào cuối những 5 1990 tại Mercedes-Benz, với hệ thống điều khiển hành trình được điều hành bằng radar đi đầu, khi mà Honda giới thiệu tác dụng phân phối giữ làn đường trên chiếc Legend 2008. Đây là những bước trước nhất hướng đến việc loại trừ nhiệm vụ của người tài xế sau tay đua. Bao gồm: Cung cấp giữ làn đường, kiểm soát hành trình tự động.

Oto tự lái cấp độ 2: chip điều khiển 2 hoặc nhiều phần tử.

Cấp độ 2 tự hành Nó hiện được 1 số nhà cung cấp oto sử dụng: ở cấp độ này, máy tính đảm nhận nhiều tính năng từ trình điều khiển – và đủ sáng dạ để liên kết hệ thống lái và vận tốc bằng cách sử dụng nhiều nguồn dữ liệu. chả hạn như: đảm nhiệm các tính năng điều hướng, ga và phanh cho 1 trong các hệ thống điều khiển hành trình – sử dụng dữ liệu sat-nav cụ thể để tự động phanh cho các góc cua phía trước, giữ khoảng cách đã định trước xe và lùi xe lúc tắc đường, với các cơ chế dễ dãi cho người lái như: cơ chế chuyển làn, tác dụng tự đỗ xe, v.v.

Oto tự lái cấp độ 3: xe có thể thành thục các tính năng quan trọng về an toàn.

Dự kiến trang bị vào 5 2020 trên 1 số loại xe.

SAE gọi điện Cấp độ 3 là ‘tự động hóa có điều kiện’ – 1 cơ chế chi tiết cho phép tiến hành tất cả các góc cạnh của việc lái xe (người tài xế vẫn ở cơ chế chờ, nhưng mà có thể tắt tay trong 1 khoảng thời kì), điều quan trọng nhất là người tài xế phải có mặt để phục vụ đề nghị can thiệp. Có tức là chiếc xe có bản lĩnh tự lái xe trong những trường thống nhất định, nơi nó sẽ kiểm soát tất cả các tính năng quan trọng về an toàn. Bằng cách tinh chỉnh bản đồ, radar và cảm biến, cùng lúc thống nhất dữ liệu môi trường này với bộ xử lý, cảm biến, thuật toán và luật lệ mới.

  Lý do Toyota chưa mặn mà với xe điện

Oto ko người lái cấp 4: tự chủ hoàn toàn trong khu vực kiểm soát.

Tất cả các điều khiển xe hoàn toàn tự chủ.

Ở cấp độ 4, giáo sư tự trị của Merc, Christoph von Hugo Khả năng là bạn sẽ chỉ thuê chiếc xe, thay vì sở hữu nó. Bạn sẽ ko đi chiếc xe này trong kỳ nghỉ đến Florida nhưng mà bạn sẽ lái nó trong 1 chuyến du lãm quanh thành thị New York. Việc lập các bản đồ vô cùng cụ thể của các khu vực được xác định cẩn thận sẽ dễ ợt hơn ”. 1 số nhà cung cấp oto cho biết họ sẽ bán xe tự hành ở Mỹ vào 5 2022. Những chiếc xe này sẽ hoàn toàn tự lái trong các khu vực đô thị được định vị địa lý, như bản đồ HD, dữ liệu thời kì thực theo thời kì, liên lạc trên xe hơi và các trung tâm cuộc gọi bên ngoài cơ sở (để ứng phó với các mối gian nguy thất thường) cải thiện độ xác thực.

Oto ko người lái cấp độ 5: hoàn toàn tự động, mọi nơi với trình điều khiển tùy chọn.

Tất cả những gì bạn cần làm hiện giờ là đợi điểm tới.

Sự dị biệt giữa Cấp độ 4 và 5 rất dễ dãi: bước rốt cuộc để tự động hóa hoàn toàn là thay vì làm việc trong môi trường được điều hành cẩn thận (thường là đô thị) với nhiều vạch kẻ đường hoặc công cụ. cơ sở cơ sở vật chất chuyên dụng, nó sẽ có thể tự lái xe ở bất kỳ đâu. Bởi vì tần suất và khối lượng dữ liệu do các máy chủ xử lý phần nhiều đầy đủ nhất có thể. Có tức là những chiếc xe đã được mẫn cảm. Ấy là 1 toàn cầu mới với sự tự chủ hoàn toàn của oto – và là toàn cầu nhưng xe Waymo của Google đang hướng đến, đi trước những phấn đấu của các nhà cung cấp truyền thống. Các nhà phân tách của BÀ ẤY dự đoán 21 triệu xe tự hành trên thế giới vào 5 2035.

Xe ko người lái chủ đạo dùng cho mục tiêu nghiên cứu khoa học. Nhưng những 5 mới đây, các hãng xe to như GM, VW, Audi, BMW, Volvo hay Cadillac đã mở màn thí điểm hệ thống tự lái trên nhiều mẫu xe phần mềm.

5 2005, BMW đã đưa các bạn dạng tự lái vào đường thử. 5 2008, GM công bố sẽ mở màn nghiên cứu về xe ko người lái cho tới 5 2015 và lên đường vào 5 2018. Hai 5 sau, Audi TTS tự lái đã đạt vận tốc gần bằng những chiếc xe đua trên đường. lên đỉnh núi Pikes Pick, Mỹ.

5 2011 thực thụ là 1 5 khởi sắc trong lĩnh vực nghiên cứu xe tự hành. Volvo cho biết họ đã tăng trưởng 1 máy móc tự động hóa đường cao tốc và sẽ tích hợp nó trên oto vào 5 2020.

  Hydrogen có thể “níu kéo sự sống” cho động cơ đốt trong?

Không nằm ngoài xu thế đấy, VW hiện đang thí điểm hệ thống điều khiển tự động tạm bợ (TAP) cho phép xe tự lái với vận tốc lên đến 128 km / h trên đường cao tốc. Nhà máy sản xuất oto tự động trước nhất của Trung Quốc liên kết với Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia đã thí điểm Mẫu hình oto ko người lái Hongqi HQ3 trên quãng đường 280 km, với vận tốc 88 km / h trong điều kiện đường cao tốc đông đúc.

Vào những tháng đầu 5 2012, Google đã thí điểm 1 bạn dạng tự hành của Toyota Prius trên những tuyến đường ở California. Cách đây không lâu, Cadillac đã ra mắt hệ thống bán tự động mang tên “Super Cruise” với lời hẹn rằng nó sẽ sớm được đưa vào sản xuất.

Theo Market & Research, thị phần xe trang bị hệ thống phân phối lái xe hiện đại (ADAS) 5 2016 đạt doanh thu 12 tỷ đô la, tới 5 2025 sẽ đạt doanh thu 62 tỷ đô la, phát triển bình quân hơn 12 tỷ đô la. tỷ. 18% 1 5.

Tính tới bây giờ, trên toàn cầu đã có hơn 30 doanh nghiệp đầu cơ nghiên cứu và tăng trưởng oto ko người lái như Google, Tesla, Apple, Audi, Nissan, Nividia …. Họ đầu cơ rất mạnh vào lĩnh vực này:

  • Toyota đầu cơ 1,2 tỷ đô la để tăng trưởng trí não nhân tạo trong dòng xe của mình với chỉ tiêu đưa xe tự lái vào đời thực vào 5 2020.
  • Các nhà cung cấp oto Nhật Bản cũng đang làm việc cùng nhau để tiến hành kế hoạch lập bản đồ 3D cho oto ko người lái …
  • Audi chi 3,1 tỷ đô la để sắm của cải dữ liệu đường phố của Nokia.
  • GM sắm lại của cải Sidecar và đầu cơ 500 triệu đô la vào Lyft.
  • Uber Trung Quốc cho biết họ sẽ đầu cơ 500 triệu đô la vào sáng kiến ​​lập bản đồ thế giới.

Ngoài ra, FPT đang khai triển 1 số dự án công nghệ xe tự hành cho các người dùng to trong lĩnh vực oto.

Cuộc đua số do FPT tổ chức trên nền móng xe tự lái.

Bài viết liên can:

  • Lịch sử của oto tự lái – Các cột mốc quan trọng
  • Dịch vụ san sớt xe tự lái có thể thay thế nhu cầu về xe sedan
  • Oto thông thường có thể trở thành oto tự lái

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button