Công nghệ ô tô

Vén màn hệ thống âm thanh không loa của Continental

Rate this post
Hãy hình dung 1 chiếc oto ko có loa mà vẫn tạo ra âm thanh lúc nghe âm thanh với chất lượng tốt nhất. Hãy nghĩ suy về cách hệ thống âm thanh của oto hoạt động nếu ko có các loa như loa tweeter, loa midrange và loa siêu trầm hoặc nó ko được trang bị hệ thống âm thanh vòm. 13 loa cao cấp.

Sử dụng các nguyên lý gần giống của động lực học âm thanh được vận dụng cho các nhạc cụ cổ đại như đàn Cello hoặc violin. Continental đã biến diện tích bề mặt của chiếc xe thành 1 chiếc loa đồ sộ và nó mang đến chất lượng âm thanh hoàn hảo.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống khá dễ dãi: sóng âm được tạo ra bởi 1 cuộn dây đặt trong từ trường mạnh của nam châm, gần giống như 1 chiếc loa thông thường. Ở các loại loa thông thường, lúc có dấu hiệu dòng điện qua cuộn dây thì sẽ có rung động tạo ra, rung động này sẽ làm màng rung bị rung và tạo ra âm thanh.
Chúng ta có thể thấy màng rung này hoạt động lúc nắp loa được tháo ra. Hiện giờ hãy hình dung, điều gì sẽ xảy ra nếu cả chiếc xe biến thành 1 màng rung? Đây xác thực là những gì Continental đã làm, các bề mặt trong ko gian nội thất của xe được Continental chuyển hóa thành các màng dao động.
Dimitrios Patsouras, giám đốc trung tâm NVH tại Continental Engineering Services, cho biết: “Không cần phải tích hợp 1 loa truyền thống lúc bạn đã có tất cả các bề mặt nhu yếu bên trong xe để có thể hoạt động như 1 màng chắn. .
“Nếu bạn lấy 1 cây vĩ cầm để so sánh, thì cung và dây của nó chính là bộ rung. Cầu có thể được coi là bộ phận truyền rung động lên bề mặt của cây đàn ”.
Trong quá trình nghiên cứu và tăng trưởng, Continental đã khám phá 1 số khu vực nhất mực trên bề mặt nội thất của 1 chiếc xe có thể hoạt động như 1 màng ngăn.
Địa điểm trụ A trên khung xe thích hợp với tần số cao (treble), khi mà gõ cửa oto thích hợp với tần số trung bình. Gần giống như các công nghệ loa, các cụ thể phệ như tấm lót mui hoặc tấm lót thùng sau được sử dụng để đáp ứng âm trầm.

Continental đã biểu diễn hệ thống này với giới truyền thông, chả hạn như CarAdvice tại TechShow 2017 ở Hannover, Đức, và kết quả là mọi thứ trong xe đều nghe rất dễ chịu. Hệ thống này được trang bị cho 1 chiếc xe thí điểm của Mercedes, và chiếc xe này cũng được trang bị hệ thống âm thanh Burmester để so sánh. Chiếc xe thí điểm này có 1 bộ rung nằm bên trong các trụ A trên khung xe, mui xe, lưng ghế trước và trên cùng của khung kính chắn gió. Khi nhắc đến nhiều thể loại nhạc từ cổ đại tới pop và rock, người nghe bình chọn kết quả đầu ra là hoàn hảo.
Đối với hệ thống âm thanh Burmester, tại CarAdvice, nó được coi là 1 trong những hệ thống âm thanh tốt nhất trên thị phần. Tuy nhiên, hệ thống loa của Continental lại hoàn toàn khác.
Khi toàn cầu đang đặt ra luật khí thải ngặt nghèo, việc tiết kiệm trọng lượng của 1 chiếc oto là chìa khóa cho ngày mai của ngành công nghiệp oto.
Với hệ thống âm thanh cao cấp, để có thể tạo ra 1 cấp độ âm thanh vòm được coi là cao cấp, cần có khoảng 20 loa và được đặt khắp mọi nơi trong xe. Điều ấy sẽ đi kèm với trọng lượng và với các hệ thống âm thanh thông thường đã nặng đến 15 kg. Nó cũng tiêu tốn 1 khoảng ko gian phệ với hệ thống âm thanh cao cấp (hay còn gọi là thể tích thùng) sử dụng cho hệ thống lên tới khoảng 10 tới 30 lít.
Hệ thống loa ko gỉ của Continental chỉ nặng khoảng 1 kg và sử dụng “thể tích hộp” chỉ 1 lít.

  Tìm hiểu về hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi xe

Tiến Đạt


Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button