Công nghệ ô tô

Tìm hiểu về ngôn ngữ thiết kế KODO – Linh hồn nghệ thuật chuyển động của Mazda

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Điều gì làm cho một người lái xe quan tâm đến một chiếc xe hơi? Hình dáng xe nổi bật; Cảm giác an toàn trên đường khi vào cua hay thiết kế nội thất tinh tế hay đơn giản là khả năng chịu tải của xe? Với những người hâm mộ Mazda, ngôn ngữ thiết kế Kodo mới thực sự là linh hồn của chiếc xe, từ cảm giác cho đến chuyển động đều gây cấn. chú ý.

Rất khó sử dụng các kỹ thuật thông thường để tác động đến một thứ vô hình đối với con người, đó là cảm giác. Mazda là một trong những nhà sản xuất ô tô đã làm rất tốt việc thổi sức sống vào mỗi chiếc xe mà hãng tạo ra. Được làm thủ công bởi các nhà thiết kế và nghệ nhân để tạo ra một chiếc xe thực sự mang lại cảm giác sống động.

Ngôn ngữ thiết kế Kodo của Mazda - Linh hồn của chuyển động
Ngôn ngữ thiết kế Kodo của Mazda – Linh hồn của chuyển động

Nghề thủ công tinh tế

Với ý tưởng thiết kế của Mazda, một chiếc ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là vật thể hiện giá trị cảm xúc cũng như công cụ để trải nghiệm niềm vui lái xe đích thực. Nhưng làm thế nào để mang lại cảm giác đó cho người lái? Tại Mazda, câu trả lời nằm trong bàn tay của những người thợ bậc thầy.

Những người thợ thủ công liên tục làm việc với các nhà thiết kế nội thất và ngoại thất để tinh chỉnh tinh thần của mẫu xe mới, chỉnh sửa ý tưởng nhiều lần cho đến khi nó thực sự hài lòng. Quá trình này rất phức tạp và tốn thời gian.

Đầu tiên, các nhà tạo mẫu phải xây dựng các tác phẩm điêu khắc từ đất sét, kim loại và gỗ.

  • Trong một số trường hợp, chúng dựa trên bản phác thảo từ nhóm thiết kế, những trường hợp khác chỉ đơn giản là kết quả nhận thức của chính họ về chiếc xe thông qua các mô hình 3D.
  Huawei “lấn sân” sang làm chip bán dẫn ô tô?

Những mảnh này là nguồn cảm hứng trở lại các bản phác thảo của chiếc xe thực tế.

Những người làm mô hình sẽ sử dụng hỗn hợp sáp, dầu, bột màu và cốt liệu được nung nóng đến khoảng 60 ° C để làm mẫu vật.

  • Thời gian hoàn thành có thể từ vài tuần đến vài tháng.
  • Trung bình, một tác phẩm điêu khắc bằng đất sét tỷ lệ 1: 4 sẽ mất khoảng 8 tuần để hoàn thành.
  • Với mô hình 1: 1, thường mất khoảng nửa năm để tạo ra thành phẩm.

Quá trình này đòi hỏi trình độ cao của tư duy trừu tượng và nhận thức không gian tỉ mỉ.

Chỉ khi mẫu đất sét được hoàn thành và trình bày với nhóm thiết kế thì bản chất thực sự của chiếc xe mới bắt đầu lộ diện. Các cuộc thảo luận giữa nhóm thiết kế và nhóm tạo mẫu đang diễn ra, các chi tiết được thêm vào hoặc loại bỏ khỏi thiết kế ban đầu.

Quá trình đồng sáng tạo này sẽ tiếp tục cho đến khi mọi người hoàn toàn hài lòng với kết quả mặc dù có thể mất nhiều thời gian.

Đối với những mẫu xe như Mazda3, Mazda CX-30 thế hệ mới nhất, phải mất khoảng một năm cho đến khi bản thiết kế cuối cùng được thông qua. Suy cho cùng, mục tiêu của Mazda là sự hoàn hảo đến từng chi tiết, do đó, thời gian và độ chính xác phải được đảm bảo.

KODO – Linh hồn của sự chuyển động

KODO. ngôn ngữ thiết kế được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2010 thông qua mẫu xe ý tưởng Shinari. giám đốc, người quản lý, đạo diễn thiết kế Ikuo Maeda đã có một mục tiêu rõ ràng trong đầu vào thời điểm đó: Ghi lại bản chất của chuyển động và cảm xúc bên ngoài ô tô.

Về lý thuyết, ý tưởng này nghe có vẻ rất đơn giản, nhưng trên thực tế để diễn đạt nó lại là điều vô cùng khó. Nhóm thiết kế đã làm việc không mệt mỏi để loại bỏ những yếu tố được coi là không cần thiết trong thiết kế, nhằm tạo ra hình dáng chiếc xe rõ ràng và mang năng lượng chuyển động của một sinh vật sống. , mà các nhà thiết kế Mazda gọi là một khái niệm đầy sức gợi “Ngôn ngữ thiết kế KODO – Linh hồn của chuyển động“.

Ngôn ngữ thiết kế KODO thời kỳ đầu gắn liền với những đường gân dập nổi, đường viền bóng mờ chạy dọc thân xe, tạo nên những khối mạnh mẽ như cơ bắp của loài báo. Đến năm 2015, thiết kế KODO dần chuyển mình mạnh mẽ theo hướng tối giản ”Càng đơn giản càng đẹp“Đúng với tinh thần của mỹ học Nhật Bản.

Để đạt được điều này, các nhà thiết kế tại Mazda đã dựa vào ba yếu tố chính: Yohakuvẻ đẹp của không gian trống; Soriđĩnh đạc và cân bằng đến từ những đường congUtsuroisự pha trộn của ánh sáng và bóng tối.

Theo tác giả nổi tiếng người Nhật Tanzaki Junichiro, ánh sáng và bóng tối là một trong những cốt lõi của thẩm mỹ Nhật Bản. Hai yếu tố này phát sinh từ tự nhiên, góp phần tạo nên những hình thù sinh động tùy thuộc vào không gian, thời gian và đối tượng mà chúng chiếu vào. Ánh sáng và bóng đổ cũng là yếu tố then chốt tạo nên không gian sân khấu sống động và giàu sức gợi cho các buổi biểu diễn mặt nạ Noh truyền thống của Nhật Bản.

  • Lấy cảm hứng từ đó, ánh sáng và bóng tối được tích hợp trong thiết kế KODO và áp dụng cho tất cả các mẫu xe Mazda.

Tất cả những đường cắt mạnh mẽ bên hông xe đều được loại bỏ, tạo ra một khoảng trống như một tấm bạt để ánh sáng chiếu vào, tạo nên vẻ đẹp tinh tế đến từ sự tối giản.

  • Khi xe di chuyển, ánh sáng trên xe thay đổi, tạo ra những hình dạng thay đổi liên tục, gợi nhớ đến một vật thể sống đang chuyển động dưới lớp vỏ kim loại.
  • Thành tựu lớn nhất của thiết kế KODO được thể hiện qua hai mẫu xe ý tưởng RX-Vision và Vision Coupe – “Mẫu xe ý tưởng đẹp nhất” năm 2015 và 2017, nhận được cơn mưa lời khen từ người hâm mộ.

Thực tế, nhiều người tỏ ra nghi ngờ khi Mazda bày tỏ tham vọng tạo ra những chiếc xe có giá trị như một tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, Nhật Bản là quốc gia không có sự phân biệt rạch ròi giữa các sản phẩm nghệ thuật và thương mại.

Người Nhật cho rằng tại sao chúng ta không quan tâm và đầu tư cho những thứ chúng ta tiếp xúc và sử dụng hàng ngày thay vì chỉ tập trung vào những tác phẩm nghệ thuật vốn chỉ được trưng bày trong các viện bảo tàng?

Với triết lý độc đáo này, không khó hiểu khi nhiều sản phẩm nổi tiếng ở Nhật Bản đã giành được các giải thưởng thiết kế được công nhận trên toàn cầu. Nổi bật trong số đó là hộp thức ăn bento. Vẻ đẹp của hộp chính nó là một phần của trải nghiệm tổng thể, cũng như cách trình bày nghệ thuật của các loại thực phẩm được đặt bên trong hộp. Như vậy, trước khi nếm thử vị giác đã được thỏa mãn thị giác.

Tương tự, đối với các nhà thiết kế và người hâm mộ Mazda, ngôn ngữ thiết kế KODO là một khúc dạo đầu tinh tế có khả năng khơi gợi cảm xúc trước khi người lái có thể tận hưởng trọn vẹn cảm giác phấn khích tràn về phía sau. vô lăng.

  Honda và GM chia sẻ nền tảng xe điện EV

Xem video về Ngôn ngữ thiết kế Kodo của Mazda:

Bài viết liên quan:

  • Da nappa là gì? Sự khác biệt giữa ghế da tiêu chuẩn và da Nappa là gì?
  • Tổng quan về chuỗi công nghệ SkyActiv trên Mazda
  • Công nghệ SkyActiv – Giúp Mazda trở thành ông hoàng về tỷ số nén

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button