Công nghệ ô tô

Tìm hiểu về công nghệ kính cách âm trên xe ô tô

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Vì sao công nghệ kính cách âm lại có mặt trên thị trường? Kính cách âm được coi là 1 trong những phụ kiện tiên tiến và quyền quý trên oto hiện nay. Nó đem lại sự riêng tây cũng như yên tĩnh cho người ngồi trên xe.

Tìm hiểu về công nghệ kính cách âm trên xe ô tô
Mô phỏng cách tiếng ồn truyền tới kính chắn gió.

Cộng với sự tăng trưởng của oto, kính xe oto chừng như là 1 thiết bị chẳng thể thiếu trên oto. Ngoài chức năng bảo vệ những người bên trong xe, nó còn cho phép người sử dụng quan sát những gì đang diễn ra bên ngoài. Và ngày nay việc sử dụng kính xe hơi còn nhiều hơn thế nữa.

Bảo vệ kính chắn gió.
Bảo vệ kính chắn gió.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong mai sau kính cách âm sẽ là điểm thu hút trong kỷ nguyên xe điện. Khi ko còn tiếng động cơ đốt trong, tiếng ồn của môi trường bên ngoài sẽ tác động tới trải nghiệm của khách hàng. Hiện nay, rất nhiều hãng xe đã sử dụng kính cách âm cho những chiếc xe sang của mình.

  Uniti EV: Xe điện cỡ nhỏ dành cho đô thị tương lai

Trước lúc có mặt trên thị trường, tính năng chính của kính cách âm là bảo vệ an toàn hơn cho người sử dụng. Để lắp được trên oto, đầu tiên kính phải được xử lý nhiệt. Chức năng của việc xử lý nhiệt là khiến cho các tấm kính lúc vỡ sẽ ko còn sắc nét. Kế bên đấy, việc xử lý nhiệt cũng khiến nó biến thành 1 loại kính cường lực.

Tuy nhiên, điều này ko có tức là kính oto lúc gặp tai nạn sẽ ko vỡ. Nó vẫn có thể bị vỡ thành các hạt bé và có thể lẫn vào thảm hoặc khe ghế nhưng chúng ta chẳng hề hay biết.

Từ khi 5 1983, nhiều oto đã được trang bị kính bảo vệ nhiều lớp. Loại kính này thuở đầu được sử dụng trên xe đua. Nó được cấu tạo bởi 1 lớp polyme mỏng được kẹp và kết hợp giữa 2 tấm kính mỏng. Và loại kính 2 lớp này được sử dụng để thay thế cho các loại kính cường lực cũ.

Kính nhiều lớp trước đây
Kính nhiều lớp trước đây.

Về thực chất, kính cách âm là bạn dạng tăng cấp của kính dán. Nguyên lý hoạt động của nó là sẽ phản xạ tiếng ồn quay về nguồn phát hoặc sẽ bị hấp thu qua lớp polyme và thủy tinh. Kính cách âm vẫn có thể được lắp cho các cửa sổ bên.

  Revolve Wheel – Bánh xe đạp độc đáo có thể thu gọn

Porsche đã từng giới thiệu 1 loại kính cách âm do hãng tự tăng trưởng. Loại kính này bao gồm 5 lớp: 3 lớp polyvinyl butyral (PVB) được kẹp giữa 2 lớp kính. PVB có tính cách âm rất cao, giúp hấp thu tiếng ồn bao quanh kính, giảm tiếng ồn truyền vào khoang xe.

Xe Porsche sử dụng kính cách âm
Xe Porsche sử dụng kính cách âm.

Nguyên liệu hoặc thiết bị âm thanh chỉ được chế tác để xử lý 1 tần số nhất mực trong dải tần từ 630 Hz – 6,3 kHz; Đây là dải tần số âm thanh nhưng con người có thể nghe thấy. Kính cách âm của Porsche có bản lĩnh giảm tiếng ồn lên tới.

  Tesla lần đầu hé lộ bí mật về thiết kế ‘Cabin yên lặng’ – Tesla Glass

Với việc giảm tiếng ồn, người tài xế có thể nghe thấy âm thanh cảnh báo tới từ các dụng cụ khác đang tham dự giao thông hay ko?

  • Câu giải đáp là có, người lái vẫn có thể nghe thấy âm thanh báo động như phát ra từ các dụng cụ khác.
Mô phỏng cách kính cửa sổ giảm tiếng ồn
Mô phỏng cách kính cửa sổ giảm tiếng ồn.

Kính nhiều lớp của Porsche cũng đem lại nhiều ích lợi về an ninh. Lớp PVB dày có bản lĩnh chống vỡ cao hơn kính thông thường. Ngoài ra, loại kính này còn được nhuộm đen để tăng tính riêng tây cho khách hàng.


Bài viết liên can:

  • Bị lỗi ứng dụng dây đai an toàn: Tesla thu hồi hơn 817.000 xe
  • Camera hành trình có thể thay thế hoàn toàn gương chiếu hậu trên oto ko?
  • Tesla tăng giá ứng dụng lái xe tự hành hoàn toàn FSD dù chưa ra mắt

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button