Công nghệ ô tô

Tại sao Tesla và Musk từ bỏ radar và LiDAR?

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Gần đây, hãng xe điện Tesla tuyên bố sẽ từ bỏ radar và hoàn toàn dựa vào tầm nhìn của camera cho các hệ thống lái xe tự hành.

Tesla loại bỏ cảm biến radar trên hệ thống tự lái.  Ảnh: Getty Images
Tesla loại trừ cảm biến radar trên hệ thống tự lái. Ảnh: Getty Images

Không doanh nghiệp nào trong ngành oto có thể lôi cuốn nhiều sự để ý như Tesla, 1 mặt vì những phát biểu gây tranh cãi của CEO Elon Musk, mặt khác là do Tesla thường đưa ra những quyết định “thất thường”. “.

Cuối tháng 5, Tesla lại 1 lần nữa biến thành tâm điểm của dư luận, và lần này không hề vì “hỏng hóc ko phanh”, nhưng mà là do chỉnh sửa cấu hình.

Gần đây, Tesla đã công bố rằng tính từ lúc tháng 5, Model 3 và Model Y tại Bắc Mỹ sẽ ko còn được trang bị radar cảm biến, hủy bỏ radar sóng mm phía trước xe và chỉ sử dụng camera làm đầu thu. tích lũy dữ liệu của hệ thống lái xe số tự động. Điều này có tức là Tesla đã chuẩn bị biến thành doanh nghiệp xe hơi trước tiên khai triển biện pháp lái xe tự hành “tầm nhìn thuần túy”.

Trong lúc ấy, các nhà cung cấp oto tự lái khác đang tích hợp radar, LiDAR và camera trong hệ thống lái xe tự lái của họ.

Trên thực tiễn, CEO Elon Musk của Tesla luôn tỏ ra rắn rỏi phản đối LiDAR, thậm chí nhiều lần chỉ trích LiDAR trước công chúng. Anh cho rằng đây là công nghệ đắt tiền, ko nhu yếu. Thậm chí, Elon Musk còn gọi những người tin vào công nghệ LiDAR là “ngu ngốc” và những nhà cung cấp xe hơi sử dụng công nghệ LiDAR sẽ ko bao giờ đạt được thành công.

Vậy, vì sao Musk lại hết sức “ghét” LiDAR và thậm chí tất cả các radar, và chỉ ủng hộ 1 biện pháp công nghệ máy ảnh?

Để làm rõ điều này, chúng ta có thể cần hiểu biết căn bản về lược đồ lái tự động.

Máy ảnh và LiDAR

Để xây dựng 1 bộ biện pháp hệ thống lái xe tự động, đương nhiên chẳng thể tách rời thuật toán lái xe số tự động. Để đạt được các tính toán, trước nhất cần thiết đầy đủ thông tin.

Trong công đoạn lái xe, nguồn tích lũy thông tin của xe chính là các cảm biến to bé trên thân xe. Trong số ấy, để tiến hành lái xe tự động, các cảm biến quan trọng nhất là camera và LiDAR (đương nhiên phải thêm radar sóng mm và cảm biến siêu âm).

  Toyota giới thiệu hệ sinh thái xe tự lái mới tại CES 2018

Do ấy, hệ thống lái xe tự hành được phân thành mảng tầm nhìn dựa trên camera và mảng LiDAR. “Tầm nhìn dựa trên máy ảnh” bằng máy ảnh độ nét cao liên kết thuật toán nhận hình dáng ảnh, khi mà LiDAR để bảo đảm tính bình ổn của hệ thống.

Mảng camera, hay lược đồ hình ảnh thuần túy, về căn bản là 1 mô phỏng hoàn chỉnh hiện trạng của 1 người đang lái xe oto, trước tiên trông thấy hình ảnh bằng “mắt (camera)”, sau ấy truyền nó đi. tới “bộ não (bộ xử lý)” để xử lý và suy đoán, sau ấy đưa ra hành động “Chân (cơ cấu lái)”.

Ngoài Tesla, các doanh nghiệp Trung Quốc bao gồm Jikrypton và Baidu cũng đã vận dụng các biện pháp tầm nhìn thuần túy.

Công nghệ LiDAR sử dụng tia laser để đo khoảng cách và xây dựng bản đồ 3D của 1 vật thể, bằng cách phát và nhận phản hồi của tia laser, sau ấy phân tách dữ liệu ấy để phục vụ kết quả mong muốn. Nhiều doanh nghiệp xe hơi Trung Quốc bao gồm Xiaopeng, Weilai, BAIC ARCFOX, và nhiều thành phầm mới khác cũng đã ban bố biện pháp này.

Gicửa ải pháp nào tốt hơn?

Thế mạnh của biện pháp “tầm nhìn thuần túy” là dữ liệu video được camera thu lại gần nhất với toàn cầu thực nhưng mà mắt người cảm thu được và cũng gần nhất với việc lái xe của con người. Cùng lúc, với giá LiDAR ngày nay rất cao, 1 biện pháp tầm nhìn thuần túy chỉ sử dụng camera sẽ dễ dãi kiểm soát chi tiêu hơn.

Tại sao Tesla và Musk lại từ bỏ radar và LiDAR?  ảnh 1
Phân tích thuật toán tầm nhìn thuần túy của Tesla đã rất mạnh.

Ngoài ra, hình ảnh nhưng mà camera nhận được rất thích hợp để xác định và phân loại nhân vật, trong trường hợp các thuật toán hoàn hảo, nó có thể loại trừ các hạng mục gây nhiễu và cho phép học tự động trong công đoạn lái xe. xe oto.

Tuy nhiên, là 1 thuật toán thị giác gần giống như mắt người, máy ảnh rất dễ bị tác động bởi ánh sáng, trong điều kiện thời tiết hà khắc hoặc ánh sáng kém sẽ dễ gây ra hiện tượng suy đoán sai. Trước đây, lúc bật AutoPilot, các mẫu xe Tesla đã vô tình phanh tự động lúc đi qua cầu vượt hoặc gầm cầu thông thường, do thuật toán sử dụng bóng đột ngột trong camera làm trở lực vật.

Tại sao Tesla và Musk lại từ bỏ radar và LiDAR?  ảnh 2
Kết xuất bản đồ môi trường 3D do LiDAR vẽ

So với biện pháp thị giác thuần túy, thế mạnh của biện pháp LiDAR là khoảng cách giám sát dài hơn, độ xác thực cao hơn, vận tốc phản hồi nhạy hơn và ko bị tác động bởi ánh sáng bao quanh. Xử lý thông tin 3 chiều, tính toán kích tấc nhân vật và vận tốc chuyển động của LiDAR hiệu quả hơn.

  Michelin đẩy mạnh tiến trình sản xuất bánh xe không hơi

Tuy nhiên, LiDAR có các vấn đề như nhận dạng vật thể yếu, chi tiêu cao và độ xác thực trong điều kiện thời tiết hà khắc như mưa và tuyết. Vì thế, LiDAR phải được sử dụng liên kết với các cảm biến khác để bảo đảm lái xe an toàn.

Ngoài ra, việc tích lũy 1 lượng to dữ liệu yêu cầu bản lĩnh tính toán cao của bộ xử lý, điều này đồng nghĩa với việc tăng chi tiêu của bộ xử lý công cụ.

Về mặt lý thuyết, sự liên kết giữa tầm nhìn dựa trên camera và LiDAR là 1 biện pháp kha khá hoàn thiện ngày nay, nhưng mà sau lúc liên kết nhiều nhân tố như công nghệ hiện có và tầm giá thành phầm thì quá khó sử dụng. sử dụng “biện pháp thứ 3” tích hợp 2 biện pháp chính này.

Sự đánh đổi của Tesla

Tại sao Tesla và Musk lại từ bỏ radar và LiDAR?  3.  tấm ảnh
Giá thành của LiDAR cao hơn nhiều so với camera chất lượng cao.

Trên thực tiễn, từ bỏ LiDAR, và thậm chí hiện giờ từ bỏ radar sóng mm, 1 trong những lý do chính khiến Tesla tuyển lựa tương tự là để đạt được chi tiêu thấp hơn.

Xét cho cùng, tầm giá của LiDAR rất cao, giá của công nghệ này thời đoạn đầu khởi điểm là 100.000 đô la, nhưng mà ngày nay với sự tăng trưởng của ngành công nghiệp điện tử, giá của nó đã giảm nhưng mà về căn bản vẫn giữ nguyên. duy trì ở mức vài chục ngàn USD. Tuy nhiên, so với máy ảnh độ nét cao, giá chỉ vài trăm đô la vẫn cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, kế bên chi tiêu, Tesla cũng có những đánh đổi về mặt kỹ thuật. Trước hết, LiDAR ko xác định được thực chất chi tiết của nhân vật nên dễ gây ra các suy đoán sai trái. Thí dụ: nếu 1 túi nhựa to hiện ra phía trước xe, biện pháp camera có thể trông thấy ấy là túi nhựa và bỏ lỡ nó, nhưng mà LiDAR sẽ bình chọn ấy là vật cản và ngừng xe.

Thứ 2, radar sóng mm cũng có nhiều giảm thiểu. Phạm vi phát hiện của radar sóng mm bị giảm thiểu trực tiếp nếu băng tần yếu. Nó chẳng thể xác định người đi bộ cũng như mẫu hình hóa xác thực tất cả các trở lực vật bao quanh. Cùng lúc, do lượng dữ liệu nhận được quá to nên nó cũng sẽ tiêu tốn bản lĩnh tính toán quý giá của bộ vi xử lý.

  Công nghệ thay đổi hành trình piston D-Cycle

Cuối cùng, đối với Tesla, doanh nghiệp tốt nhất về biện pháp hình ảnh, họ đã đầu cơ rất nhiều vào các thuật toán hình ảnh. Để từ bỏ khoản thu thập to từ trước đến giờ, và rẽ sang 1 trục đường khác, xét về tỉ lệ đầu vào – đầu ra, có thể nói là ko đáng.

Tesla trung thành với biện pháp tầm nhìn hoàn toàn dựa trên camera

Tại sao Tesla và Musk lại từ bỏ radar và LiDAR?  4 .  tấm ảnh
Hệ thống camera Tesla Vsion.

Trên trang web chính thức của Tesla Bắc Mỹ, trong buổi giới thiệu Full Self-Driving FSD, thông tin hoạt động của radar sóng mm đã bị loại trừ và chỉ có cảm biến hình ảnh và sóng siêu âm.

Cùng lúc, Tesla cũng phát hành hệ thống giám sát người tài xế vào ngày 28 tháng 5. Camera trên xe Model 3 và Model Y có thể giám sát hành vi của người lái lúc hệ thống Autopilot được kích hoạt, phát hiện và nhắc nhở người tài xế giữ để ý. Tesla tuyên bố rằng “dữ liệu camera sẽ được lưu trữ trong xe, và hệ thống sẽ ko gửi dữ liệu quay về doanh nghiệp trừ lúc người chuyên dụng cho phép san sớt dữ liệu.”

Ngoài ra, hệ thống lái tự động FSD V9.0 của Tesla cũng sẽ chính thức ra mắt trong 5 nay.

Theo tuyên bố trước ấy của Musk, thuật toán FSD đã được “tái cấu trúc” để đạt được tầm nhìn thuần túy phê chuẩn 8 camera bao quanh thân thể, cùng lúc khắc phục hiệu quả vấn đề “hỏng phanh” trước ấy.

Tesla cũng cảnh báo rằng hệ thống Autopilot và FSD sẽ kém hiệu quả hơn trong quá trình điều chỉnh kỹ thuật này. “Trong thời kì ngắn chuyển tiếp, xe Tesla Vision có thể gặp 1 số giảm thiểu hoặc ko hoạt động, chả hạn như Autosteer bị giới hạn vận tốc tối đa 120,7 km / h. Thông báo của Tesla có thể bị vô hiệu hóa, chức năng Triệu hồi sáng dạ (nếu được trang bị) và Chức năng tránh làn nguy cấp trong công đoạn giao hàng.

Liệu LiDAR sẽ giành được thị phần với lợi thế an toàn trong ngày mai, hay thuật toán tầm nhìn dựa trên camera cai trị thị phần với lợi thế chi tiêu thấp hơn, câu giải đáp vẫn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, bình chọn từ những thông tin có sẵn, Tesla sẽ chọn gắn bó với 1 biện pháp tầm nhìn thuần túy.


Bài viết liên can:

  • Cảnh huống khó đỡ: Xe Tesla đột ngột tắt máy, giam cấm chủ giữa trời nắng
  • CEO Tesla: “Nếu camera và cảm biến radar đưa ra các quyết định không giống nhau, chiếc xe sẽ chọn bên nào?”
  • Tesla càng ngày càng giống Apple

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button