Công nghệ ô tô

Tại sao pin xe điện lại đắt đỏ?

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Để giá xe điện giảm và biến thành công cụ giao thông bình thường thì điều quan trọng là ắc quy xe điện phải rẻ. Vì sao pin EV lại đắt tương tự và công nghệ pin EV đang tăng trưởng hẹn hứa hẹn như thế nào?

Tại sự kiện Ngày pin của Tesla 5 ngoái, CEO Elon Musk đã đặt ra 1 chỉ tiêu đầy tham vọng: sản xuất 1 chiếc oto điện 25.000 đô la Mỹ vào 5 2023. Giá tiền ấy – rẻ hơn khoảng 15.000 đô la Mỹ so với giá bán ngày nay của doanh nghiệp – được coi là 1 nhân tố quan trọng để đại chúng hóa điện thị phần công cụ. Giá tiền ấy cũng có tức là có những công nghệ giúp tiết kiệm chi tiêu sản xuất oto – và quan trọng nhất là pin, vì pin có thể chiếm 1/4 mức giá của 1 chiếc xe điện.

Cộng với Elon Musk, các đại gia oto truyền thống bao gồm Toyota và Volkswagen AG cũng đang đổ hàng chục tỷ đô la Mỹ vào cuộc đua pin oto điện.

Tại sao ắc quy ô tô điện lại đắt như vậy?
Vì sao ắc quy oto điện lại đắt tương tự?

Trước hết. Vì sao ắc quy oto điện lại đắt tương tự?

Oto điện sử dụng cùng loại pin lithium-ion có thể sạc lại như trong máy tính xách tay hoặc dế yêu thiết bị cầm tay, chỉ khác là chúng mập hơn nhiều để hỗ trợ nhiều năng lượng hơn. Thành phần đắt tiền nhất trong mỗi tế bào pin là cực âm, 1 trong 2 điện cực lưu trữ và giải phóng điện.

Các nguyên liệu nhu yếu trong catốt để tàng trữ nhiều năng lượng hơn thường đắt tiền: kim khí như coban, niken, liti và mangan. Chúng cần được khai thác, xử lý và biến đổi thành các hợp chất hóa học có độ thuần khiết cao.

  Apple thuê cựu CEO BMW để phát triển xe điện

2. Giá ắc quy oto điện là bao lăm?

Với kích tấc pin xe điện ngày nay, chi tiêu trung bình của 1 pin cho 1 chiếc EV tiêu biểu là khoảng 6.300 đô la Mỹ. Giá pin đã giảm rất nhiều – giảm 89% trong thập kỷ qua. Nhưng mức trung bình của ngành là 137 USD / kilowatt giờ (từ khoảng 1.191 USD vào 5 2010) vẫn cao hơn nhiều so với ngưỡng 100 USD để chi tiêu ấy có thể so sánh với chi tiêu của 1 chiếc oto có động cơ đốt trong.

Dự định, mức giá ắc quy oto điện sẽ ko tiếp diễn giảm nhanh tương tự, hơn nữa giá vật liệu đầu vào càng ngày càng tăng. Tuy nhiên, các gói pin lithium-ion đang trên đà giảm xuống còn 92 đô la Mỹ / kWh vào 5 2024 và 58 đô la Mỹ / kwh vào 5 2030.

3. Làm thế nào để khiến cho pin rẻ hơn?

Để giảm chi tiêu pin, các nhà cung cấp tập hợp vào những nguyên liệu đắt tiền nhất, đặc trưng là coban. Họ đang phê chuẩn 1 biện pháp thay thế dựa trên niken cho coban, rẻ hơn và chứa nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên, làm tương tự cần cân nói đến độ an toàn, bởi thế mạnh của coban là ko quá hot, ko dễ bắt lửa.

1 động thái khác là sử dụng các biện pháp thay thế hoàn toàn ko chứa coban, chả hạn như pin lithium iron phosphate giá rẻ, vốn từng bị chỉ trích là kém hiệu quả hơn nhưng mà đã ghi điểm lúc thiết kế chỉnh sửa, xúc tiến cải tiến.

Dễ ợt hóa thiết kế bộ pin và sử dụng 1 thành phầm tiêu chuẩn cho nhiều loại xe – thay vì phải thiết kế từng bộ pin biệt lập cho từng mẫu xe – giúp tiết kiệm hơn nữa.

4. Xử lý xui xẻo hỏa thiến như thế nào?

Pin Lithium-ion, cho dù được sử dụng ở các định dạng lưu trữ không giống nhau, cho oto hoặc các thiết bị như dế yêu sáng dạ, có thể bốc cháy nếu được sản xuất kém, bị hỏng do tai nạn hoặc do phần cứng. xung đột mềm. Sự cố hãn hữu xảy ra nhưng mà người dân rất ân cần vì đây là lĩnh vực đang tăng trưởng.

  Công nghệ hiển thị thông tin trên kính chắn gió

Vào tháng 8, General Motors Co., đã quyết định thu hồi hơn 100.000 mẫu Chevrolet Bolt do lỗi pin, 1 sự cố nhấn mạnh chừng độ nghiêm trọng của lỗi pin. Đám cháy xe điện cũng rất dễ dập tắt. Các viên chức cứu hỏa đã mất 4 giờ và hơn 30.000 gallon (113.560 lít) nước để xử lý 1 chiếc Tesla Model S sau 1 vụ tai nạn chết người hầu Texas.

Tesla khẳng định rằng những sự cố liên can tới xe điện hấp dẫn sự để mắt quá mức.

5. Những nhà cung cấp mập nhất là người nào?

Châu Á cai trị sản xuất pin lithium-ion, chiếm hơn 80% công suất hiện có. Doanh nghiệp Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. (CATL) đã xuất xưởng sản lượng cao nhất vào 5 2020, chiếm gần 1/4 thị phần. Tới tháng 9 5 nay, CATL đã mở mang quy mô dẫn đầu lên 30%, tiếp theo là Gicửa ải pháp năng lượng LG có hội sở tại Hàn Quốc và Tập đoàn Panasonic của Nhật Bản.

1 liên doanh giữa Tesla và Panasonic là nhà cung cấp pin mập nhất ở Mỹ Các nhà cung cấp mới nổi bao gồm Northvolt AB ở Thụy Điển, được thành lập bởi 1 cựu giám đốc quản lý Tesla và doanh nghiệp công nghệ cao Gotion ở Trung Quốc.

6. Pin xe điện có giống nhau ko?

Ắc quy xe điện có các thành phần căn bản giống nhau: 2 điện cực – 1 cực âm và 1 cực dương – và 1 chất điện phân giúp truyền điện tích giữa chúng. Nhưng có sự dị biệt về nguyên liệu được sử dụng và ấy là chìa khóa cho lượng năng lượng chứa trong pin. Các công cụ chuyển di đường ngắn có thể sử dụng hóa chất catốt rẻ hơn và ít mạnh hơn, liên kết lithium, sắt và phốt phát.

Đối với các loại xe hiệu suất cao hơn, các nhà cung cấp oto dành đầu tiên các nguyên liệu giàu năng lượng hơn, chả hạn như oxit lithium-niken-mangan-coban hoặc oxit lithium-niken-coban-nhôm. Các loại pin được cải tiến hơn nữa đang tìm cách cải thiện khuôn khổ lái xe – khoảng cách nhưng xe có thể đi trước lúc sạc lại – cũng như vận tốc sạc.

7. Địa điểm của Trung Quốc

Trung Quốc chịu bổn phận về khoảng 80% hoạt động tinh luyện hóa học chuyển hóa lithium, coban và các vật liệu thô khác thành vật liệu thô cho pin, dù rằng bản thân các kim khí này phần mập được khai thác ở Australia, Cộng hòa Dân chủ Congo và Chile. Dữ liệu cho thấy Trung Quốc cũng chiếm điểm cộng về bản lĩnh xử lý của 4 thành phần pin quan trọng (cực âm, cực dương, chất điện phân và bộ phân tích).

  NÓNG: Xuất hiện xe điện tự hành cấp độ 4 đầu tiên thử nghiệm tại Việt Nam

Tuy nhiên, Trung Quốc phải đương đầu với 1 thử thách lúc đề cập thiết kế và ứng dụng bán dẫn đương đại, những thành phần càng ngày càng quan trọng lúc oto càng ngày càng sáng dạ hơn. Theo Hiệp hội các nhà cung cấp oto Trung Quốc, chưa tới 5% chip oto được sản xuất tại Trung Quốc.

số 8. Chi phí có phải là rào cản độc nhất vô nhị?

Dù rằng những mẫu xe điện đắt tiền nhất có thể đi được quãng đường hơn 600 km mới cần phải sạc lại, nhưng mà người tiêu dùng lại ân cần nhiều hơn tới các mẫu xe phổ quát. Các nhà cung cấp oto và chính phủ đã trực tiếp tham dự vào việc khai triển cơ sở cơ sở vật chất sạc công cộng cho xe điện.

Tuy nhiên, phần đông việc sạc xe điện dự định ​​sẽ diễn ra tại nhà, và điều ấy có tức là người tiêu dùng sẽ phải trả 1 khoản chi tiêu khác. Trong lúc giá trung bình của bộ sạc gia đình đã giảm 18% diễn ra từ 5 2017 xuống còn khoảng 650 đô la Mỹ, 1 số bộ sạc 2 chiều bậc nhất (cho phép bạn truyền điện từ oto tới nhà hoặc lưới điện), có giá cao hơn 6.000 đô la Mỹ. Chi phí lắp đặt ở Mỹ có thể dao động từ 400 USD tới hơn 3.300 USD.


Bài viết liên can:

  • Vì sao tuổi thọ của pin EV luôn giảm theo từng 5?
  • Vì sao oto điện ko thay được ắc quy như xe máy điện?
  • Vì sao Tesla ban sơ sử dụng rất nhiều pin Lion bé nhưng không hề loại mập?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button