Công nghệ ô tô

PowerPulse: Cách Volvo “tiêu diệt” độ trễ của động cơ tăng áp

Rate this post

Được tăng trưởng bởi Volvo, công nghệ PowerPulse sẽ giúp động cơ tăng áp loại trừ độ trễ turbo – nhược điểm phệ nhất của cỗ máy này.

Với sự tăng trưởng của công nghệ và các tiêu chuẩn khí thải càng ngày càng khe khắt, “xu thế” sử dụng động cơ tăng áp vẫn đang được các hãng xe vận dụng trên thực tiễn. Dù sử dụng dung tích động cơ bé hơn nhưng mà nhờ có bộ tăng áp, động cơ tăng áp vẫn có thể cho công suất tương đương, thậm chí phệ hơn những máy hút khí thiên nhiên có công suất phệ hơn.

Ngược lại, nhược điểm của loại động cơ này là độ trễ turbo – hoặc độ trễ ga phệ hơn trong 1 dải vòng tua máy nhất mực. Tuy nhiên, với công nghệ PowerPulse do Volvo tăng trưởng, nhược điểm này hoàn toàn có thể được giải quyết.

Nguyên lý làm việc của máy tăng áp.

Trước lúc mày mò về PowerPulse, chúng ta hãy mày mò về hoạt động của turbo và độ trễ turbo. Về nguyên tắc hoạt động, động cơ tăng áp được nén bởi bộ tăng áp và đưa nhiều ko khí vào hơn trong công đoạn đốt cháy. Bộ tăng áp (hay turbo) hoạt động nhờ 2 cánh tuabin, 1 cánh chạy trên dòng khí xả của động cơ và cánh kia hoạt động như 1 máy nén khí. Khí thải đi qua cánh tuabin sẽ dẫn động cánh quạt kia để nén ko khí, đưa lượng khí nạp vào nhiều hơn để xúc tiến công đoạn đốt cháy nhiên liệu.

  Gương chiếu hậu Gentex – Khắc tinh của kẻ trộm xe hơi


Cấu tạo và hoạt động của turbo.

Tuy nhiên, công đoạn này ko diễn ra ngay ngay lập tức. Turbo cần thời kì để các cánh tuabin tăng tốc, cũng như áp suất khí thải phải đủ mạnh để có thể đẩy nhanh công đoạn này. Đấy là lý do vì sao so với động cơ hút khí thiên nhiên, động cơ tăng áp có độ trễ turbo – hoặc chân ga có độ trễ phệ hơn. Hiện tượng này trở thành đặc thù rõ ràng trên các động cơ phân khối bé sử dụng bộ tăng áp phệ, do áp suất khí thải yếu hơn phải dẫn động các cánh tuabin “quá khổ”.

Hiện tượng trễ turbo khiến áp suất turbo tăng cao đột ngột.

Cách đây khoảng 30 5 lúc công nghệ turbo chưa tăng trưởng, turbo lag thậm chí có thể gây ra nguy cơ tai nạn giao thông. Do độ trễ tính từ lúc đạp ga cho tới lúc được nạp đầy khí từ bộ tăng áp phệ, động cơ có thể “đuối sức” hơn đột ngột khiến người lái bị bất thần và mất kiểm soát. Ngoài ra, việc phát lực đột ngột vào các bánh dẫn động cũng có thể khiến xe bị mất độ bám đường. Trong nhiều 5 qua, các nhà cung cấp đã ko dừng quyết tâm tìm cách giảm thiểu hiện tượng này nhưng mà độ nhạy của động cơ tăng áp vẫn chưa sử dụng máy hút khí thiên nhiên.

  Apple: Loạt sáng chế công nghệ ô tô nổi bật

Nguyên lý hoạt động của Volvo PowerPulse.

Tuy nhiên, với công nghệ mới mang tên PowerPulse, Volvo tuyên bố đã loại trừ đa phần hoàn toàn độ trễ turbo. So với các biện pháp chống trễ turbo khác, PowerPulse có bí quyết hoạt động khá dễ ợt và ảnh hưởng trực tiếp tới tua bin dẫn động turbo tăng áp. Hệ thống gồm 1 máy nén điện và 1 bình khí nén có thể tích 2 lít được nối với ống xả và hộp khí của xe.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống này như sau: máy nén khí sẽ liên tiếp lấy khí sạch từ hộp khí của xe để nén lại và chứa vào bình chứa. Khi người lái đạp ga, 1 van nằm gần ống xả của xe sẽ mở ra, hướng khí nén vào dòng khí thải của xe. Với ko khí áp suất cao, bộ tăng áp sẽ có bản lĩnh quay mau lẹ hơn, dẫn tới lượng khí nạp vào buồng đốt của xe được hỗ trợ bất biến và đa phần loại trừ hoàn toàn độ trễ turbo.

  Sự khác nhau giữa các gói công nghệ an toàn của các mẫu xe tại Việt Nam


Máy nén khí và bình chứa khí động cơ với công nghệ PowerPulse.

Hiện tại, công nghệ PowerPulse mới chỉ đang được vận dụng cho động cơ turbodiesel 2.0 lít tăng áp được sử dụng trên Volvo S90 D5 tại 1 số thị phần. Không chỉ có hiệu suất khá ấn tượng so với động cơ diesel 2.0l (235 sức ngựa / 480 Nm), động cơ này còn giúp xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 5,1 lít / 100km – dù S90 là xe E cao cấp. – sedan hạng sang với kích tấc phệ.

Trong thời kì đến, công nghệ PowerPulse sẽ tiếp diễn được Volvo tăng trưởng để vận dụng cho các động cơ khác của hãng.

Theo Nghe nhìn Việt Nam


Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button