Nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Trà Lĩnh, Cao Bằng


Người đứng đầu chi cục thương chính cảng Chaling cho biết khoảng 300 xe container chở hải sản đông lạnh, mít tươi và hạt điều hiện đang bị mắc kẹt tại cảng. Lượng xe tải vào khu vực thương chính quá bự, chậm giải phóng đã vượt quá sức chứa của 5 kho, bãi trong khu vực thương chính. 1 số xe oto đã phải ngừng lại trên đường dẫn tới mở Nà Đoòng, thị trấn Trà Lĩnh.
Được biết, tiến hành đề xuất phòng chống dịch Covid-19, công ty xuất nhập cảng hàng hóa đã liên hệ và tổ chức nhóm tài xế xe tải chuyển hàng, với khoảng 50 người. Số lượng tài xế này chẳng thể giải quyết được nhu cầu thông quan hàng hóa, bởi trung bình mỗi ngày, mỗi lái xe chỉ được chở 1 chuyến hàng để làm thủ tục thông quan sang Trung Quốc.
Nguyên nhân khó phát hiện tài xế chở hàng qua Trung Quốc thông quan là theo quy định, ngoài việc đề xuất tài xế chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19, việc xét nghiệm PCR được tiến hành 3 lần. tuần, và lái xe phải là cư dân biên cương, Hộ khẩu thường trú tại khu vực biên cương, có Chứng minh quần chúng biên cương, nhập cảnh Trung Quốc bằng hộ chiếu thường trú biên cương.
Mặt khác, chỉ cần khoảng có dịch, nhân công bốc xếp giảm thiểu, tiến độ bốc xếp chậm, lái xe chẳng thể quay đầu để tiến hành đợt hàng thứ 2 trong ngày và thông quan.
Đại tá Pei Tianyong, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chaling, san sớt, số lượng xe container lắp ráp vượt quá sức chứa của các kho, bãi trên khu vực, 1 số xe phải đậu dưới lòng lề đường, hàng lậu nhập lậu. phải được điều hành trong kho bãi. Các công cụ đậu dọc đường gây mất mỹ quan cho các cảng phòng vệ biên cương, cùng lúc gây gieo neo cho lực lượng biên phòng, quân nhân biên phòng trong công việc bảo đảm thứ tự an toàn của quân nhân biên phòng.
Trước hiện trạng thiếu tài xế container vận tải hàng hóa thông quan theo phương án phòng chống dịch Covid-19, Đồn Biên phòng Trà Lĩnh đề xuất tỉnh Cao Bình tổ chức bàn luận với các cơ quan công dụng của Trung Quốc coi xét dễ dàng hóa thủ tục xuất nhập cảnh, trường hợp tài xế xe tải chuyển hàng tại cửa khẩu giữa 2 nước. Xét thấy người điều khiển công cụ là cư dân biên cương hay nội địa, chỉ cần phục vụ các đề xuất của Phòng, chống phạm nhân Covid-19 là có thể tham dự vận tải hàng hóa trong khu vực biên cương.
Mặt khác, từ thực tế phòng chống dịch Covid-19 tại cảng biên cương Chaling đã ghi nhận 5 tài xế xe container từ nơi khác tới cảng biên cương là F0, Đồn biên phòng Chaling đã yêu cầu với sở y tế cho sự coi xét của các sở. Nhân viên được khai triển tại Trạm Barie 2 ở khu vực cửa khẩu để thực hiện rà soát nhanh Covid-19 đối với các tài xế chở hàng đi vào khu vực cửa khẩu.
1 số chủ vựa nông phẩm xuất khẩu qua đèo Chaling đã phải “kêu trời” do hàng quá đông, thông quan chậm và tăng chi tiêu công cụ, bến bãi. Các cấp công dụng của tỉnh Caobang cần can thiệp, nghĩ suy và khắc phục vấn đề ko đủ tài xế trung chuyển hàng hóa XNK tại địa phương. /.