Công nghệ ô tô

Lốp xe Pirelli mới có thể tự thay đổi hình dạng theo điều kiện thời tiết: cứng, mềm

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Hãng lốp Pirelli chắc hẳn ko còn lạ lẫm với người tiêu dùng. Đây được coi là doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại lốp dành cho xe hiệu suất cao. Tiêu biểu là họ đã và đang là 1 trong những nhà tài trợ lốp chính cho giải đua công thức 1. Gần đây, pirelli đã cho ra mắt loại lốp mới có thể biến dạng tùy theo điều kiện thời tiết.

Pirelli mới.  Lốp bọ cạp
Lốp Pirelli Scorpion mới.

Đại diện của pirelli cho biết, nó có thể “biến hình” vì lúc trời lạnh hoặc ướt, lốp xe sẽ tự động mềm ra. Khi thời tiết hanh, nó sẽ hoạt động nhiều hơn. Tất cả đều chuyên dụng cho mục tiêu tăng lên độ bám dính cho mặt đường.

Có thể thấy công nghệ lốp xe cũng đang “chạy đua” với cuộc cách mệnh công nghệ oto. Tiêu biểu là Cross-Climate của Michelin hay Cinturato All Season của Pirelli.

Lốp xe Pirelli mới có thể tự thay đổi hình dạng theo điều kiện thời tiết: cứng, mềm
Lốp bọ cạp có bản lĩnh biến hình theo điều kiện thời tiết.

Lần này, dòng lốp của Pirelli được gọi là Scorpion. Nó được trang bị trên các dòng xe SUV. Có 3 loại lốp không giống nhau trong dòng lốp này. Có lốp cho mùa hè, lốp cho mùa đông và lốp cho 4 mùa.

  Hoạt động của hệ thống cảnh báo mất tập trung (Attention Assist)

Pirelli đã cho thấy sự tăng trưởng của công nghệ lốp xe hiện tại phê chuẩn 1 công nghệ được gọi là “trí sáng dạ cơ học”. Lốp bọ cạp được sản xuất từ ​​hợp chất cao su tổng hợp. Sở dĩ nó có thể chuyển đổi là do đặc tính đàn hồi của nguyên liệu polyme, liên kết với silica và nhựa.

Polyme trong Scorpion có đặc tính cơ học rất cao chỉnh sửa nếu nhiệt độ chỉnh sửa. Đây cũng được coi là lý do nhưng mà Bọ Cạp có thể biến hóa trong các điều kiện thời tiết không giống nhau. Ngoài ra, Pirelli cũng cho biết thêm, công nghệ nhưng mà họ đang vận dụng để sản xuất dòng lốp Scorpion cũng là công nghệ sản xuất lốp xe đua ngày nay và đã được cấp bằng sáng chế.

Các rãnh nhỏ ngoằn ngoèo trên dòng lốp Scorpion đã được định vị lại.
Các rãnh bé cong queo trên dòng lốp Scorpion đã được định vị lại.

Có những đường rãnh bé trên bề mặt của lốp xe Scorpion. Các rãnh này lúc lốp nở ra hoặc cứng lại, nó có thể rộng ra hoặc thu hẹp lại. Từ ấy, góp phần giúp xe bám đường trên tuyết tốt hơn hoặc tăng độ cứng cho vỏ xe. Đây được coi là nhân tố rất quan trọng đối với độ bám đường và cảm giác lái, đặc thù là lúc xe tải nặng.

  Cựu kỹ sư của Ford sáng chế động cơ sử dụng tăng áp riêng cho mỗi xi lanh

Nguồn gốc của dòng lốp Scorpion là từ Cinturato All Season SF2. Pirelli đã gia cố thêm nhiều nguyên liệu khác cũng như sắp đặt lại các rãnh và rãnh lốp để giảm tiếng ồn lúc những chiếc SUV hạng nặng chuyển di trên đường.

Đối với xe oto ở khu vực thường xuyên có tuyết hoặc thời tiết lạnh buốt. Chọn lọc Scorpion Winter 2 là tối ưu nhất. Các rãnh được thiết kế mới giúp cải thiện độ bám trên các bề mặt có nhiệt độ thấp cũng như trên băng.
Ngoài ra, như đã nói ở trên, các rãnh 3D của lốp có thể mở mang và chỉnh sửa hình dáng từ tuyến tính sang zig-zag để tăng diện tích bề mặt của chúng lúc gai lốp bị mòn.

Một vẻ ngoài hầm hố như Scorpion được trang bị trên một chiếc SUV là quá hoàn hảo.
1 hình thức hầm hố như Scorpion được trang bị trên 1 chiếc SUV là quá xuất sắc.

Phiên bản mới nhất của dòng lốp Scorpion được cho là sẽ cải thiện rất nhiều về bản lĩnh mất dần nhiên liệu, giảm tiếng ồn cũng như hiệu suất phanh. Đại diện của Pirelli cho biết, họ sẽ có thể tăng trưởng thêm 400 mẫu lốp trong dòng Scorpion để các hãng xe trên toàn cầu dễ dãi tiếp cận.

  Trợ lý ảo Vivi của VinFast – Ứng biến nhanh nhạy với người dùng

Đọc thêm các bài viết khác:

  • Doanh nghiệp phanh Brembo sắm cổ phần của Pirelli
  • Pirelli đã phải hủy hoại 1.800 chiếc lốp xe lúc chặng đua Melbourne (Australia) bị hoãn vì COVID-19
  • Các đội đua F1 sử dụng bao lăm lốp trong suốt chặng đua?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button