Công nghệ ô tô

Không nên nhầm lẫn giữa công nghệ giữ làn đường, căn giữa làn đường, và cảnh báo lệch làn đường

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Có rất nhiều công nghệ an toàn trên thị phần ngày nay, mà tất cả chúng đều giống nhau không tính tên do nhà cung cấp đặt cho chúng? 1 tỉ dụ là 3 công nghệ: cung cấp giữ làn đường, căn giữa làn đường và cảnh báo chệch làn đường rất dễ khiến người lái lầm lẫn lúc thao tác. Vậy chức năng của 3 loại nghệ này là gì?

Câu chuyện ở đây là càng ngày càng có nhiều công nghệ oto có mặt trên thị trường, đấy có thể là công nghệ an toàn, hoặc công nghệ động cơ. Nhưng nhiều người cho rằng những công nghệ này đều là cái này, cái khác ở cái tên nhưng nhà cung cấp đưa ra. Quan điểm ​​này có thể đúng hoặc ko.

Không nên nhầm lẫn giữa công nghệ giữ làn đường, căn giữa làn đường, và cảnh báo lệch làn đường
Công nghệ an toàn đường bộ càng ngày càng hiện đại.

Nếu nói về công nghệ của động cơ, những cái tên như I-VTEC hay VVT-I là 1 công nghệ chỉ không giống nhau về tên gọi. Công nghệ này góp phần cải tiến máy móc, tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn đạt hiệu quả cao. Cũng giống như I-VTEC là công nghệ van biến thiên của Honda, hay VVT-I là công nghệ van biến thiên của Toyota.

  Samson Switchblade – xe hơi có khả năng bay trên mây

Nhưng lúc nhắc đến các công nghệ an toàn trên đường thì lại là 1 câu chuyện khác. Thí dụ tiêu biểu là 3 công nghệ an toàn: Cảnh báo chệch làn đường, cung cấp giữ làn đường và căn giữa làn đường.

1. Cảnh báo chệch làn đường:

Tác dụng cảnh báo chệch làn đường, cái tên đã nói lên tất cả. Nhiệm vụ chính của nó chỉ là cảnh báo khách hàng rằng họ đang điều khiển xe ra khỏi làn đường bằng 1 âm thanh, dấu hiệu hoặc công bố rung. Hệ thống này sử dụng các cảm biến gần giống như trong điều khiển hành trình thích nghi, và nó có sớm hơn 2 công nghệ an toàn còn lại.

Công nghệ an toàn cảnh báo chệch làn đường.
Công nghệ an toàn cảnh báo chệch làn đường.

Công nghệ này sẽ đưa ra cảnh báo lúc xe đang đi lại mà đột ngột có xu thế lạng lách hoặc chạy qua vạch kẻ đường. 1 số nguyên cớ khiến điều này xảy ra có thể là do người tài xế mất tinh thần. Thành ra, người ta đã trang bị những cảnh báo bằng âm thanh hay thậm chí là rung tay lái.

  Khám phá động cơ hút khí tự nhiên Aston Martin Valkyrie đạt 1000 hp

2. Tác dụng cung cấp giữ làn đường:

Đây được coi là công nghệ an toàn được tăng trưởng dựa trên hệ thống cảnh báo chệch làn đường. Thay vì chỉ có thể cảnh báo rằng oto đang đi sai làn đường, giờ đây oto có thể tự động quay lại làn đường nhưng nó đã đi vào. Tuy nhiên Nếu bật đèn xi nhan và bật công bố rẽ hoặc chuyển làn thì công dụng này sẽ ko hoạt động.

Công nghệ an toàn hỗ trợ giữ làn đường.
Công nghệ an toàn cung cấp giữ làn đường.

Nhưng cái gì cũng có 2 mặt. Điểm yếu của công nghệ an toàn Cung ứng giữ làn đường là nếu chẳng may cảm biến ko nhận diện được làn đường nào là làn đường nhưng xe đang chạy, và tài xế ko chủ động điều khiển thì xe sẽ chạy qua lại giữa 2 làn đường. Kế bên đấy, công nghệ an toàn này còn được coi là những nét bút trước hết của bức tranh “xe tự lái”.

3. Tác dụng định tâm làn đường:

Tác dụng định tâm làn đường 1 lần nữa là bản tăng cấp so với 2 công nghệ an toàn trước đấy. Công tác của nó là giữ cho xe đi đúng làn đường nhưng xe ko bị trôi ra khỏi làn đường.

  Ford chế tạo thiết bị cảnh báo khoảng cách an toàn ngăn ngừa COVID-19

Tuy nhiên, công dụng này chỉ hoạt động lúc được bật và hẳn nhiên camera hay cảm biến của công nghệ an toàn này cũng phải nhận mặt vạch kẻ đường. Nếu vạch kẻ đường bị mờ, hư hỏng thì công nghệ an toàn này cũng đành “khoanh tay”.

Công nghệ an toàn tập trung vào làn đường.
Công nghệ an toàn vào làn đường.

1 điểm yếu của công nghệ này là nó vẫn chẳng thể trông thấy các giao lộ cũng như chẳng thể rẽ hướng. Tuy nhiên, công nghệ an toàn trên những chiếc xe bình dân tương tự cũng rất xuất sắc.


Bài viết liên can:

  • Cảnh báo chệch làn đường và Cung ứng giữ làn đường
  • Cấu trúc của hệ thống giữ làn đường – Hệ thống giữ làn đường (Phần 1)
  • Mày mò hiện tượng trượt nước – trơn trượt trên đường ướt

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button