“Hòn đá tảng” cản trở tiến trình xây dựng nông thôn mới ở Bắc Kạn


Khó khăn
Thôn Khuổi Đạc thuộc xã Mai Lạp (huyện Chợ Mới) có địa điểm khá thuận tiện về giao thông so với mặt bằng chung của tỉnh Bắc Kạn. Tuy nhiên, bà Trần Thị Kim Phượng, đạo sĩ thôn Khuổi Đạc cho biết, trong thôn mới trải nhựa được khoảng 1/3, còn lại vẫn là đường đất. Trong những mùa mưa bão, người dân hầu như chẳng thể chuyển di được, nếu đi xe máy thì phải cuốn dây xích vào bánh xe.
Tại xã Đôn Phong (huyện Bạch Thông), sau nhiều phấn đấu, tới bây giờ 4 mùa vẫn chưa có đường vào trung tâm xã. Đặc trưng, trục đường giữa làng Nanlong và Longliu được mệnh danh là “Con đường âu sầu”. Do trục đường dài hơn 5 km nên cả 5 km đều là đường đất, độ dốc mập, đá chông chênh nên chuyển di gian truân.
Ông Huang Wenqiao, trưởng thôn Longliu, cho biết: “Với tuyến đường tương tự, người dân trong thôn sống rất gian truân. Dù có hàng để bán mà họ chẳng thể đi chợ. Trong thôn ko có điện. nên họ chỉ có thể thắp đèn dầu ”.
Theo Sở Thông tin liên lạc tỉnh Pekan, toàn tỉnh có gần 5.500 km đường giao thông nông thôn chưa được xây dựng, 3 xã ko có đường oto tới trung tâm trong 4 mùa liên tục và có 86 làng trong vùng. Ở vùng sâu, vùng cao, ko có đường oto vào bản, tương đương khoảng 254 km. Toàn tỉnh mới có 36 xã đạt chuẩn số 2 về giao thông xây dựng nông thôn mới.
Xác định giao thông là “viên đá” cản trở xây dựng nông thôn mới, UBND tỉnh Pekan quá trình vừa mới đây đã ban hành Quyết định số 2582 / QĐ-UBND coi xét “xây dựng giao thông nông thôn và các công trình liên can tới xây dựng giao thông nông thôn”. Nông thôn mới ở tỉnh Pekan 2021-2025 ”.

Quyết tâm vượt qua chướng ngại
Nội dung đề án chỉ rõ: Là tỉnh miền núi, có địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp, mức đầu cơ cho dự án giao thông của Began cao hơn nhiều so với các vùng khác. Ngoài ra, tỉnh ta chưa phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu cơ xây dựng giao thông nông thôn như: lồng ghép các vốn đầu tư của Trung ương và địa phương, huy động công ty và dân chúng trên khu vực cùng chung sức xây dựng và tăng trưởng màng lưới giao thông nông thôn.
Trên thực tiễn, tỉnh cũng chưa xây dựng được chế độ khuyến khích, phân phối xây dựng giao thông nông thôn như: cơ chế thuế vật chất, hiến đất, xây dựng và khai thác tài nguyên …
Để khắc phục vấn đề này, trong quá trình 2021-2025, tỉnh Pekan sẽ tiếp diễn tăng nhanh các giải pháp như vốn đầu tư từ ngân sách tổ quốc, kế hoạch chỉ tiêu tổ quốc, lồng ghép các vốn đầu tư từ nhà nước và hợp lí để bảo đảm vốn đầu tư các quỹ. để tiến hành chương trình 1 cách hiệu quả và tiết kiệm.
Cùng lúc, tỉnh sẽ tiến hành các chế độ, cơ chế khuyến khích đầu cơ xây dựng, xây dựng nông thôn mới gắn với làm đường giao thông nông thôn. Đề nghị các biện pháp tiến hành phương châm “Tổ quốc và dân chúng cùng làm”.
Ngoài ra, tỉnh ta sẽ sớm xây dựng và ban hành các văn bản chỉ dẫn về cơ chế thuế công ty. Chính phủ sẽ xây dựng các chế độ để tăng quỹ đất làm đường giao thông nông thôn, như: chuyển di, khuyến khích người dân tình nguyện hiến đất, đóng góp của cải, công huân …
Trong ngày mai, các cơ sở chuyên môn sẽ tiếp diễn phần mềm các công nghệ nguyên liệu mới vào xây dựng giao thông nông thôn như: chất kết dính hydrat hóa vô cơ (HRB), cacbon, công nghệ gia cường nhựa nhũ tương, axit-bazơ, …
Thông qua biện pháp cùng lúc, tỉnh Pekan đặt chỉ tiêu huy động 978,5 tỷ đồng để xây dựng 915,07 km đường giao thông nông thôn trong quá trình 2021-2025. Theo đấy, quyết tâm tới hết 5 2025, toàn tỉnh có 60 xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn 02 về giao thông nông thôn mới và tổng số thị xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn 02 đạt 95.