Công nghệ ô tô

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD – Electronic Brake Force Distribution

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Là 1 trong những hệ thống an toàn được trang bị nhiều nhất trên oto ngày nay, hệ thống cung ứng lực phanh điện tử (Electronic Brake Force Distribution) đã và đang cứu sống nhiều người lúc hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn. . Từ khi lúc có mặt trên thị trường, hệ thống này đã có nhiều tên gọi không giống nhau tùy theo nhà cung cấp, không những thế các thành phần quan trọng cấu thành nên hệ thống ko có nhiều chỉnh sửa.

Cấu trúc hệ thống bao gồm các cụ thể như:

  • Cảm biến vận tốc bánh xe.
  • Bộ điều khiển lực phanh.
  • Bộ điều khiển ECU.
  • Cảm biến lệch thân xe.
  • Cảm biến góc tay lái.

Những thành phần này đôi lúc cũng được sử dụng bởi các hệ thống khác như kiểm soát lực kéo ESP và TCS.

Phân bố lực phanh điện tử – EBD

Nguyên tắc làm việc:

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD sẽ sử dụng cảm biến vận tốc để theo dõi các bánh xe có đang ở cùng vận tốc hay ko. Cùng lúc, hệ thống cũng so sánh dữ liệu của cảm biến Yaw với dữ liệu từ cảm biến góc lái để biết xe đang chạy ngang hay chạy ngang. Sau đấy ECU xử lý dữ liệu và cung ứng áp suất dầu phanh phù hợp tới các bánh xe.

  Hộp đen phát hiện lỗi trên từng con ốc của Bugatti Chiron

Nếu ECU phát hiện 1 bánh xe có tín hiệu bó cứng và quay chậm hơn các bánh xe khác, nó sẽ gửi dấu hiệu tới bộ phận điều khiển lực phanh để giảm lực phanh tại bánh xe đấy. Chế độ này được điều khiển tự động, do đấy lực phanh sẽ được chỉnh sửa cởi mở tùy theo điều kiện xảy ra trên đường.

Video so sánh hệ thống ABS, EBD và BA:

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD khá giống với hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Tất cả đều được thiết kế để tránh trường hợp bánh xe bị khóa cứng, có thể khiến xe mất lái mau chóng.

  • Không giống như các hệ thống phanh khác, EBD có thể tự động điều chỉnh lực phanh cung ứng cho các bánh xe.
  • Ý nghĩ chung đằng sau hệ thống EBD là bánh xe dễ bị bó cứng hơn lúc phanh gấp.
  • Để khắc phục vấn đề này, lực phanh tới bánh trước và bánh sau cần phải chỉnh sửa và có thể không giống nhau. Nhưng van thủy lực truyền thống chẳng thể phục vụ các điều kiện lái xe không giống nhau.
  Hệ thống khởi hành ngang dốc hoạt động như thế nào?

Trong điều kiện phổ biến, khối lượng xe sẽ dồn lại trước lúc xe giảm vận tốc. Do đấy, trọng tải đặt lên 2 bánh trước sẽ to hơn 2 bánh sau, hệ thống EBD có thể xử lý vấn đề này bằng cách giảm lực phanh lên 2 bánh sau.

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD

Nếu xe của bạn được trang bị hệ thống EBD, hãy lái xe theo cách giống như xe được trang bị hệ thống ABS. Hệ thống này hoạt động tự động, bám sát từng trạng thái mặt đường cũng như trọng tải xe nên bạn ko cần can thiệp quá nhiều. Tuy nhiên, hãy cẩn thận lúc phanh và lúc vào cua cho tới lúc bạn quen với cách hoạt động của hệ thống.

Trong trường hợp hệ thống EBD bị lỗi, hệ thống phanh trên xe vẫn hoạt động phổ biến. Điều đấy có tức là bạn vẫn có thể sử dụng phanh phổ biến lúc EBD bị lỗi, nhưng mà nguy cơ bánh xe bị khóa cứng cũng nâng cao. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải cực kỳ cẩn thận lúc phanh gấp.

  • Do EBD và ABS sử dụng nhiều thành phần giống nhau nên hệ thống chống bó cứng phanh thường bị lỗi đồng thời với hệ thống EBD.
  Tesla lần đầu hé lộ bí mật về thiết kế ‘Cabin yên lặng’ – Tesla Glass

1 số nhà cung cấp khuyên bạn nên rà soát mức dầu phanh nếu bạn nghi ngại hệ thống EBD bị trục trẹo.

  • Nếu mức dầu phanh thấp, bạn ko nên lái xe cho tới lúc phanh đã được rà soát và tu sửa.

Bài viết liên can:

  • Mày mò về hệ thống phanh tái sinhhệ thống cào)
  • Mày mò về hệ thống cung cấp phanh nguy cấp trên oto Cung ứng phanh
  • Công nghệ đỗ xe sáng dạ của các nhãn hàng

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button