Công nghệ ô tô

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC) trên ô tô

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Điều khiển hành trình thích nghi (ACC) là công nghệ ko còn quá lạ lẫm đối với oto hiện tại. Hệ thống điều khiển hành trình thích nghi là sự tăng cấp vượt bậc từ nền móng tác dụng ga tự động – Cruise Control. Để thông suốt hơn về công nghệ Adaptive Cruise Control trên oto, chúng ta hãy cùng mày mò cụ thể về cấu tạo và phương pháp hoạt động của hệ thống này.

Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC)
Kiểm soát hành trình thích nghi (ACC)

1. Vai trò của kiểm soát hành trình thích nghi là gì?

Hệ thống điều khiển hành trình thích nghi ngoài bản lĩnh duy trì vận tốc xe theo ý muốn của người lái. Cũng có công dụng:

  • Cảnh báo va chạm và cung ứng giảm tốc trong trường hợp cấp thiết, nhằm tăng tính an toàn và tiện dung cho người lái.

Công nghệ ACC này sẽ:

  • Tự động giảm ga và thậm chí tự động phanh (sử dụng bơm từ hệ thống chống bó cứng phanh ABS) lúc phát hiện trở ngại vật phía trước trong điều kiện giao thông đông đúc để duy trì khoảng cách an toàn với các dụng cụ khác. oto phía trước.
  • Tự động điều khiển ga để tăng tốc xe tới vận tốc định trước lúc radar phát hiện khoảng cách an toàn phía trước xe.

Nhờ ấy, Hệ thống kiểm soát hành trình thích nghi có thể điều chỉnh vận tốc của xe để thích hợp với vận tốc của xe đang chuyển động phía trước và duy trì sự an toàn từ ấy. Người lái xe có thể bật hoặc tắt công dụng này bất kỳ khi nào bằng cách nhấn chân ga hoặc bàn đạp phanh.

ACC: Duy trì tốc độ, tự động tăng giảm ga, tự động phanh, hỗ trợ cảnh báo va chạm.
ACC: Duy trì vận tốc, tự động tăng giảm ga, tự động phanh, cung ứng cảnh báo va chạm.

2. Cấu trúc của hệ thống điều khiển hành trình thích nghi là gì?

1. Cảm biến khoảng cách:

Hệ thống này sử dụng các cảm biến đo khoảng cách từ mũi xe tới vật thể phía trước bằng sóng radar hoạt động trong dải tần từ 76 tới 77 GHz. Sau lúc được kích hoạt, cảm biến này sẽ phát hiện các dụng cụ khác ở phía trước xe lên tới 200m.

Cảm biến đo khoảng cách từ mũi xe đến vật thể phía trước bằng sóng radar.
Cảm biến đo khoảng cách từ mũi xe tới vật thể phía trước bằng sóng radar.
b. Kiến trúc mạng:

Chức năng của hệ thống điều khiển hành trình thích nghi ko được tiến hành như 1 hệ thống độc lập nhưng dựa dẫm vào nhiều hệ thống con không giống nhau (hệ thống điều khiển động cơ, hệ thống điều khiển bình ổn điện tử, hệ thống điều khiển tiến,…) và phải được kết hợp với nhau.

  Kia giới thiệu hộp số sàn tích hợp điện tử thông minh

Bộ điều khiển của hệ thống này được tích hợp trong bộ cảm biến, nó nhận và gửi dữ liệu trên xe bằng kết nối CAN với các bộ điều khiển điện tử khác.

Bộ điều khiển ACC nhận và truyền dữ liệu qua mạng CAN
Bộ điều khiển ACC nhận và truyền dữ liệu qua mạng CAN
c. Hệ thống điều khiển:

Về căn bản bao gồm 3 mô-đun:

  • Mô-đun điều khiển 1: kiểm soát hành trình. Nếu cảm biến radar ko phát hiện bất cứ dụng cụ nào phía trước, hệ thống sẽ duy trì vận tốc mong muốn do người lái thiết lập ở cơ chế ga tự động – Cruise Control.
  • Mô-đun điều khiển 2: kiểm soát theo dõi. Khi cảm biến radar phát hiện có xe phía trước. Mô-đun này sẽ tiến hành nhiệm vụ kiểm soát vận tốc để duy trì khoảng cách thời kì với xe gần nhất ở mức thiết lập ko đổi.
  • Mô-đun điều khiển 3: kiểm soát lúc vào cua. Khi vào những khúc cua gấp, khi này cảm biến radar sẽ mất “tầm nhìn” so với xe phía trước. Các giải pháp đặc thù có hiệu lực cho tới lúc chiếc xe hiện ra quay về trên radar hoặc cho tới lúc hệ thống chuyển sang cơ chế điều khiển hành trình thông thường. Tùy thuộc vào nhà cung cấp, vận tốc sau ấy sẽ được duy trì, vận tốc gia tốc ngang ngày nay được điều chỉnh hoặc công dụng hệ thống bị vô hiệu hóa.
  Aquajet H2 – Trợ thủ đắc lực của các thợ lặn
d. Setup hệ thống:

Để bảo đảm rằng hệ thống điều khiển hành trình thích nghi hoạt động đáng tin tưởng trong mọi cảnh huống.

Cấu trúc cơ bản của hệ thống điều khiển hành trình thích ứng ACC
Cấu trúc căn bản của hệ thống điều khiển hành trình thích nghi ACC
  1. Bộ điều khiển và cảm biến khoảng cách
  2. Hộp hộp ECU
  3. Bộ điều khiển can thiệp phanh phê duyệt ESP
  4. Công tắc điều khiển và màn hình
  5. Can thiệp điều khiển động cơ bằng van tiết lưu điều chỉnh điện
  6. Cảm biến vận tốc bánh xe
  7. Điều khiển ca bằng dụng cụ điều khiển truyền điện tử

3. Cản trở hệ thống điều khiển động cơ:

Kiểm soát vận tốc cần có hệ thống điều khiển điện tử. Hệ thống điều khiển động cơ được tích hợp công dụng này.

  • Hệ thống cho phép xe tăng tốc tới vận tốc mong muốn hoặc nếu hiện ra trở ngại vật, xe sẽ giảm vận tốc bằng cách đóng mở bướm ga tự động.

4. Kiểm soát hệ thống phanh:

Trong trường hợp giảm vận tốc do điều khiển ga ko đủ an toàn, hệ thống phanh sẽ được kích hoạt.

  • Các hệ thống an toàn trên xe như ABS, TCS hay ESP hoàn toàn có thể hoạt động tầm thường chỉ mất khoảng ACC can thiệp điều khiển xe.

6. Giảm thiểu của hệ thống:

Hệ thống chỉ có thể được kích hoạt ở vận tốc đạt 30 km / h trở lên.

  • ACC chưa thể được kích hoạt trong điều kiện giao thông đô thị ở các thành thị phệ.
Không thể kích hoạt ACC khi mật độ giao thông cao
Không thể kích hoạt ACC lúc mật độ giao thông cao

7. Điều kiện để kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình thích nghi là gì?

Trình điều khiển cho phép người tài xế nhập 1 vận tốc và khoảng cách xác định đối với xe phía trước, điều này thường dao động từ 1 tới 2 giây cho vận tốc chuyển động tùy thuộc vào thiết đặt của người lái. Thông tin này được tính toán từ dấu hiệu radar.

  • Nếu trị giá này ngắn hơn trị giá mong muốn, hệ thống sẽ phản ứng theo cách thích hợp với tình hình giao thông bằng cách giảm mô-men xoắn động cơ và tự động kích hoạt phanh xe lúc cấp thiết.
  • Nếu vượt quá khoảng cách mong muốn hoặc đường thông thoáng, xe sẽ tăng tốc cho tới lúc đạt được vận tốc của xe phía trước hoặc vận tốc mong muốn do người tài xế thiết lập.
Điều kiện kích hoạt hệ thống ACC
Điều kiện kích hoạt hệ thống ACC

Với những điểm tốt tương tự, ACC cung ứng người lái rất nhiều trên những trục đường nội ô đông đúc lúc phải liên tiếp chuyển cơ chế giữa ngừng và chạy. Kế bên ấy, nó còn đặc thù hữu dụng trên đường cao tốc và quốc lộ, đem đến sự an toàn cao hơn cho người tài xế.

  Công nghệ sơn ô tô mới Ford chống được phân chim

Trên thị phần, ACC căn bản chia đôi là “ACC đầy đủ”- hoạt động trên toàn thể dải vận tốc từ 0 tới hơn 100 km / h với giá hơn 2000 USD và“ACC 1 phần”- chỉ hoạt động ở vận tốc khoảng 35-40km / h với giá rẻ hơn khoảng $ 500 tới $ 1000.

8. Cách kích hoạt cơ chế ACC:

Quá trình sử dụng hệ thống điều khiển hành trình thích nghi ACC gần giống như các hệ thống điều khiển hành trình truyền thống.

  • Người lái chỉ cần đưa xe tới vận tốc mong muốn và chọn nút “set” trên tay lái để kích hoạt hệ thống.
  • Kế bên ấy, người mua cũng có thể sử dụng nút “+/-” để tinh chỉnh chuẩn xác vận tốc với mức tăng 1-5 km / h.
  • Khi ấy người lái cần chọn khoảng cách tối thiểu mong muốn giữa 2 xe trước lúc hệ thống ACC can thiệp để giảm vận tốc của xe trong giai đoạn chuyển động.

Hi vọng qua bài viết này các bạn đã có những hiểu biết nhất mực về hệ thống an toàn này. Hãy san sẻ bài viết nếu bạn thấy hay.

= >>> Xem thêm: Những điều cần biết về hệ thống kiểm soát lực kéo


Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button