Công nghệ ô tô

Giải thích về xe Hybrid và cơ chế hoạt động của chúng

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Ở thời khắc ngày nay, xe hybrid đã trở thành tầm thường hơn bao giờ hết, lúc đầu chỉ dành cho các loại xe cỡ bé, nay mẫu hình này đã lan rộng ra cả các loại xe cỡ trung, cỡ béo và cỡ béo. những chiếc SUV hầm hố.v.v…

Nếu bắt buộc so sánh, bạn nghĩ Toyota Prius sẽ có điểm chung gì với những mẫu xe như Toyota Camry, Honda Civic hay Porsche Cayenne? Câu giải đáp là chúng đều có thể được trang bị hệ thống truyền lực “hybrid” hay còn gọi là xe Hybrid – 1 công nghệ được nhiều người biết tới nhờ “công huân” của Toyota Prius.

Trong thời đại nhưng công nghiệp hóa, đương đại hóa đang diễn ra khắp nơi trên toàn cầu như hiện nay, nhu cầu về năng lượng là hết sức béo. Thành ra, tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng luôn là đề xuất bậc nhất được đặt ra đối với mỗi đất nước, mỗi ngành, đặc thù là ngành công nghiệp oto luôn yêu cầu phải chỉnh sửa từng ngày. Gicửa ải pháp được đề nghị là liên kết cởi mở động cơ xăng, động cơ điện và các chế độ giúp tiết kiệm và biến đổi năng lượng hiệu quả.

Toyota Prius là “đầu tàu” trong tầng lớp xe Hybrid

Vậy 1 chiếc xe Hybrid đích thực là gì? họ làm việc như thế nào? chúng giúp tiết kiệm nhiên liệu như thế nào.v.v… Tất cả sẽ được trả lời qua nội dung sau: định nghĩa, phân loại và giảng giải chế độ hoạt động của hệ thống Hybrid 1 cách căn bản nhất cho các bạn. có thể nắm bắt được những gì cần phải có nhất.

Khái niệm xe hybrid

1 chiếc xe được gọi là “Hybrid” nếu nó sử dụng 2 hoặc nhiều loại năng lượng để phục vụ lực kéo. Nói chuẩn xác hơn, 1 chiếc xe hybrid sẽ được trang tiêu cực cơ đốt trong truyền thống, bình xăng, bộ pin và 1 hoặc nhiều động cơ điện. Xe hybrid thường bị lầm lẫn với “xe điện” – loại xe chỉ sử dụng năng lượng điện tích điện bên ngoài để hoạt động, loại xe này được gọi là “Plug-in Hybrid”.

Xe hybrid được chế tác để liên kết giữa động cơ xăng và động cơ điện nhằm đạt được các đề xuất không giống nhau, thí dụ: cải thiện bản lĩnh tiết kiệm nhiên liệu, tăng công suất hoặc phân phối nhiều năng lượng hơn cho các thiết bị điện tử và tiện lợi trong xe..vv…

Plug-in Hybrids là loại xe chạy điện thuần túy

Các thuật ngữ thường được sử dụng trên xe Hybrid

Động cơ điện (còn được gọi là động cơ điện): là 1 bộ phận rất quan trọng, nó đóng nhiều vai trò trên 1 chiếc xe hybrid như phân phối động cơ xăng lúc xe cần tăng tốc nhanh, hoạt động như 1 máy phát điện, giúp chuyển hóa năng lượng từ động cơ xăng và hệ thống tái hiện năng lượng phanh thành điện năng tàng trữ. trong bộ ắc quy… Ngoài ra, động cơ điện còn có thể giúp khởi động động cơ xăng ngay tức khắc trong trường hợp nhu yếu. 1 số mẫu xe hybrid có đến 2 (Porsche 918 Spyder), hoặc thậm chí có thể 3 động cơ điện.

  Khóa dây an toàn phát sáng – Giảm nguy cơ chấn thương khi xảy ra tai nạn

Chức năng khởi động / ngừng tự động (Automatic Start / Stop): là bộ phận được trang bị trên đông đảo các dòng xe Hybrid, nó có công dụng tắt máy xăng mỗi lúc xe ngừng (thí dụ như lúc ngừng đèn đỏ) và khởi động lại máy mỗi lúc xe cần chuyển động (thí dụ như lúc đèn xanh bật) hoàn toàn tự động, gần giống như hệ thống Idling Stop trên các dòng xe máy Honda hiện tại nhưng bạn đã biết. Chức năng này tỏ ra rất hiệu quả lúc xe phải chuyển động nhiều trong thành thị, nguyên cớ là do lượng xăng hao tổn lúc động cơ chạy ko tải giảm hẳn.

Phanh tái hiện: Chức năng quan trọng của động cơ điện là tạo ra dòng điện để nạp năng lượng cho bộ pin của xe. Ngoài việc chuyển hóa động năng từ động cơ xăng, động cơ điện còn hấp thu 1 phần lực quán tính mỗi lúc xe giảm tốc hoặc “đổ dốc” và chuyển hóa thành dòng điện tàng trữ trong bộ ắc quy của xe. Thông thường, các dòng xe chạy xăng hay diesel thuần chất ko tận dụng được nguồn năng lượng này và nó được chuyển hóa thành 1 dạng năng lượng vô dụng (thậm chí có hại) khác, đấy là nhiệt lượng tỏa ra trên bề mặt xe. hệ thống phanh.

Chức năng truyền động điện: Mô tơ điện còn có 1 công dụng quan trọng khác, đấy là phân phối động cơ xăng trong những cảnh huống cần bổ sung điện năng như tăng tốc, vượt ẩu hay leo núi chả hạn … Điều này cho phép nhà cung cấp hoàn toàn có thể yên tâm lúc lắp đặt 1 động cơ bé gọn trên xe, vì nó đã có 1 người bạn đồng hành đắc lực là động cơ điện. Ngoài ra, trong 1 số trường hợp, động cơ điện còn đảm nhiệm nhiệm vụ của động cơ xăng. Chẳng hạn, lúc đi trong thành thị ở vận tốc thấp, 1 mình mô-tơ điện sẽ “kéo” xe đi, tới lúc gần hết ắc quy thì động cơ xăng mới được khởi động để “nhận” nhiệm vụ, cùng lúc. tạo ra năng lượng có thể sạc lại cho bộ pin, vv… Như vậy, cả 2 bộ phận đều được hoán đổi nhiệm vụ 1 cách cởi mở và tạo ra hiệu quả sử dụng nhiên liệu béo.

Trên đây là 1 số định nghĩa và thuật ngữ căn bản về xe oto Hybrid. Không phải tất cả các mẫu hybrid đều được trang bị đầy đủ các thành phần này cũng như có chế độ hoạt động giống nhau, tất cả lệ thuộc vào cách sắp đặt và bố trí các thành phần với nhau.

  Toyota giới thiệu mẫu xe tự lái mới sử dụng hai vô-lăng

Nền móng liên kết tầm thường

1. Dòng lai:

Đầu máy sử dụng nền móng Series Hybrid

Đây là mẫu hình hybrid lâu đời nhất, nó đã được vận dụng trên các đầu máy và tàu thủy hiện ra vào thế kỷ trước. Trong 1 chiếc xe sử dụng nền móng Series Hybrid, động cơ điện nhập vai trò trực tiếp dẫn động các bánh xe. Do đấy, đề xuất đặt ra là động cơ điện phải có công suất béo, dẫn tới kích tấc của nó rất béo. Mặc dầu chạy bằng động cơ điện mà loại xe này vẫn được coi là xe Hybrid vì nó vẫn sử dụng động cơ xăng để phục vụ điện năng phân phối cho động cơ điện và hoạt động như 1 “máy phát điện” theo đúng nghĩa của từ này. .

Ngày nay hầu như ko có bất cứ xe hybrid nào sử dụng nền móng này. Tuy nhiên, nền móng “lâu đời nhất” này vẫn đang được sử dụng trên những chiếc xe sử dụng năng lượng từ pin nhiên liệu Hydro thay vì sử dụng động cơ xăng truyền thống để phục vụ điện.

2. Liên kết song song:

BMW 7-Series ActiveHybrid là 1 mẫu xe Parallel Hybrid tiêu biểu

Đây là kiểu xe hybrid dễ dàng nhất và ít “tốn kém” nhất nên được phần mềm phổ quát trên oto. Trên nền móng này, động cơ xăng chỉ làm 1 công tác là phân phối năng lượng cho xe, động cơ điện nhập vai trò phân phối cho động cơ xăng mỗi lúc xe cần tăng tốc mạnh, chả hạn lúc tăng tốc. vận tốc, vượt hoặc leo đèo chả hạn …

Nếu lượng pin còn lại đủ béo, động cơ điện sẽ thay thế động cơ xăng trong những cảnh huống xe đi lại chậm và ko cần nhiều điện năng. Ở mẫu xe này, hệ thống phanh tái sinh sẽ nhập vai trò chính là “sạc pin” chứ chẳng phải động cơ xăng. Do đấy, vận tốc “bình phục” năng lượng của viên pin sẽ diễn ra khá chậm.

3. Liên kết song song nối liền:

Toyota Prius là mẫu xe khiến nền móng Series-Parallel Hybrid trở thành tầm thường hơn bao giờ hết

Như cái tên của nó đã nói lên tất cả, mẫu xe Hybrid này là sự liên kết của 2 kiểu kể trên. Đây là nền móng có cấu trúc phức tạp nhất, và dĩ nhiên là sản xuất và chi tiêu cao nhất. Tuy nhiên, trị giá nhưng nó đem đến rất xứng đáng, những chiếc xe Series-Parallel Hybrid luôn có mức mất dần nhiên liệu tốt nhất, thời lượng pin lâu nhất và vận tốc tối đa đạt được. là cao nhất so với các nền móng khác.

1 hệ thống động cơ Toyota Series-Parallel Hybrid

Ở dòng xe này, sức mạnh sinh ra từ động cơ xăng & động cơ điện được liên kết cởi mở nhằm bổ trợ cho nhau và tạo ra hiệu quả truyền động tốt nhất cho xe. Động cơ xăng sẽ nhập vai trò phân phối năng lượng chính cho xe, động cơ điện sẽ phân phối động cơ xăng lúc nhu yếu (mẫu hình Parallel Hybrid). Điện năng sẽ được tàng trữ trong bộ pin (thường là loại Li-ion) của xe, nó sẽ được sạc phê chuẩn hệ thống phanh tái hiện (Regenerative Braking) và cả động năng sinh ra từ động cơ xăng (mô-tô). Mẫu hình lai (Series Hybrid)).

  Audi trang bị bộ giáp trợ lực cho công nhân

Do đấy, nếu hoạt động luân phiên, bộ pin trên xe phần nhiều luôn được sạc đầy. Mỗi chiếc xe được trang bị nền móng Series-Parallel Hybrid đều có hệ thống điều hành các cơ chế lái và điều kiện vận hành 1 cách sáng dạ. Hệ thống này sẽ tự động nhận diện điều kiện lái xe và mức pin còn lại để đưa ra cơ chế vận hành hiệu quả nhất (Dòng hoặc Song song) tại 1 thời khắc chi tiết.

Xe hybrid plug-in

Như đã nói ở trên, Plug-in Hybrids là “xe điện” thuần túy, nghĩa là chúng chỉ sử dụng nguồn điện tàng trữ trong bộ pin để phân phối cho động cơ điện và từ đấy tạo ra lực kéo cho xe. xe oto. Đặc điểm chung của những chiếc xe này là đều sở hữu bộ pin Li-ion rất béo, đủ phân phối cho 1 hành trình hơi hơi dài (khoảng vài trăm km quay về). Bộ pin này được sạc qua nguồn điện bên ngoài, do đấy có tên là “Plug-in”.

Tóm lại, bạn có thể dễ ợt tưởng tượng thế này: bạn có 1 chiếc oto Plug-in Hybrid, nếu muốn sử dụng thì bạn phải sạc đầy ở nhà, nếu giữa đường nhưng “hết pin” thì bạn à. phải ghé qua. Các trạm sạc cố định trên đường để sạc lại (điều này chỉ có ở các nước tăng trưởng), nếu bạn muốn có đủ pin, bạn có thể trở về nhà nhưng ko cần phải ghé thăm các trạm sạc đấy. Chính vì sự phiền toái đấy nhưng công cụ Plug-in Hybrid vẫn chưa được sử dụng phổ quát, mặc dầu chính phủ nhiều nước đã phân phối rất nhiều để người dân của họ chuyển sang sử dụng loại công cụ này.

Những mẫu xe Plug-in Hybrid lừng danh nhưng bạn có thể đã từng nghe qua như Nissan Leaf, Chevrolet Volt và đặc thù cách đây không lâu là BMW i3.

Chevrolet Volt

Bài viết liên can:

  • Toyota Hybrid X – mẫu xe hybrid vang bóng 1 thời
  • Sự liên kết tuyệt vời: E-CVT và Hybrid
  • Xe hybrid – Bước nhảy vọt của ngành công nghiệp ôtô mà nhiều nhược điểm

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button