Thị trường

Giá xăng dầu cao: Người dân chật vật, doanh nghiệp đau đầu

Rate this post
Xăng dầu tăng giá kéo theo các mặt hàng thiết yếu tăng giá, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và doanh nghiệp
Xăng dầu tăng giá kéo theo các mặt hàng cấp thiết tăng giá, tác động tới đời sống của người dân và công ty

Mọi người ‘thắt chặt ví’

Ngay sau Tết Nguyên đán, nhiều mặt hàng cấp thiết đã xác lập mặt bằng giá mới sau nhiều tháng giá xăng, dầu trong nước tăng cao. Khi giá xăng đạt mức cao mới trong tháng 3, đấy là 1 “cú đánh hồi phục” buộc nhiều mặt hàng đang nỗ lực giữ giá.

Thực tế, giá xăng dầu tăng cao vô tình ảnh hưởng to tới tâm lý chung của người dân. Những ngày này, nhiều người phải nghĩ tới kế hoạch hợp lý nguồn vốn và cắt giảm chi phí hàng ngày, bởi giá cả các mặt hàng cấp thiết hàng ngày cũng “mưa như nước”.

Mỗi lúc cầm tiền đi sắm sửa, chị Đinh Thu Hiền (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lại rất “chóng mặt” lúc thấy giá hàng thực phẩm, rau củ quả tăng cao. Nhiều mặt hàng đã được thêm vào cùng 1 khi. Có hôm đi sắm sửa hết 300.000 đồng, chị Hiền phải tính toán nghĩ suy xem bữa nay sắm gì thay vì sắm gì để tránh bội chi.

Do cùng lo âu, anh Huang Wenshan từ Cao Bằng tới Hà Nội chạy xe ôm kiếm sống chỉ cần khoảng có dịch bệnh, để bù đắp chi tiêu tiêu thụ nhiên liệu, anh phải làm việc thật lực.

“Giá xăng tăng cao nên phần nhiều những người tài xế như chúng tôi phải nặng nhọc chạy đường cả ngày, nhưng mà cuối ngày lại phải bù vào tiền xăng. Chi phí, sinh hoạt phí của tôi. ở Bắc Kinh kiên cố Nó phải thu hẹp rất nhiều, “Son ngay thẳng nói.

  Đồng bào Mường ở Cúc Phương phát huy lợi thế từ rừng

Bà Nguyễn Thị Lệ, 1 tiểu thương bán rau củ quả tại chợ Đầu mối Haibo (Đồng An) cho biết, nếu 2 ngày trước nhập rau giá 50.000 đồng bạc xăng thì ngày nay giá thêm 30.000 đồng. Chi phí xăng dầu và hàng hóa nhập cảng tại quầy hàng của cô đã tăng gần nửa triệu rupiah trong 1 tháng. Với việc giá xăng dầu tăng, giá hàng nhập cảng cũng tăng 15% nên chị cũng phải tăng giá tiền từ 5% tới 10%. Tuy nhiên, sức sắm kém nên lợi nhuận thu về ko đáng bao lăm.

Báo cáo vừa được Tổng cục Thống kê ban bố cho thấy, so với cùng kỳ 5 trước, CPI tháng 2 tăng 1,42%. Nguyên nhân chính là do giá xăng dầu tăng song song với giá nhiên liệu toàn cầu, cùng với việc giá lương thực, thực phẩm, dịch vụ ăn uống ngoài trời và giao thông công cộng tăng cao.

Các doanh nghiệp vận tải đang đau đầu vì lượng hành khách giảm do đại dịch Covid-19 và giá dầu cao
Các công ty chuyên chở đang đau đầu vì lượng hành khách giảm do đại dịch Covid-19 và giá dầu cao

Doanh nghiệp “tải”

Theo mày mò, sau lúc giá xăng dầu tăng cường, dân buôn đang “lỗ”, nhiều chủ buôn cho biết trước tình hình giá xăng liên tiếp bất định, họ chẳng những hòa vốn nhưng thậm chí còn bị lỗ.

Ông Nông Hồng Biên, chủ xe tuyến Lạng Sơn-Bắc Ninh-Hà Nội cho biết: “Do tác động của dịch bệnh Covid-19, giá xăng dầu liên tiếp tăng, nhu cầu chuyên chở giảm mạnh nên chúng tôi rất lo. rằng nếu giá vé tăng, xe bus sẽ trống và mất khách.

  Huyện Thạch Thất (Hà Nội): Chương trình OCOP tạo cơ hội phát triển kinh tế nông nghiệp- nông thôn

Không chỉ các doanh nghiệp chuyên chở, nhưng các nhà bán lẻ cũng đang phải đương đầu với việc giá xăng dầu tăng cao khiến giá nguyên nguyên liệu và dụng cụ chuyên chở tăng chóng mặt trong nhiều tháng qua, ăn mòn lợi nhuận.

Ông Nguyễn Lâm Hùng, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Cộng tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết: Chúng tôi nỗ lực thương thuyết với các nhà hỗ trợ để ko nhất loạt tăng giá, mức tăng cũng ko quá to. Ngoài ra, chúng tôi thẳng tay cắt giảm nhiều chi tiêu và bằng lòng giảm lợi nhuận.

Trước gian khổ của người dân, Bộ Vốn đầu tư đề nghị giảm thuế bảo vệ môi trường xuống 2.000 đồng / lít xăng. Đề nghị vừa được Chính phủ ban hành Nghị quyết số 31 / NQ-CP phê chuẩn Công trình Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu mỡ tới ngày 31/12/2022.

Ở tầm vĩ mô, giảm thuế xăng dầu được cho là 1 trong những biện pháp mấu chốt giúp giảm sức ép lên giá nhiên liệu và giảm ảnh hưởng dội hàng đối với các mặt hàng khác. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, mức giảm là “bé và bất nghĩa”.

Ngày 14/3, tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Dương Thanh Bình, Trưởng ban Dân nguyện cho biết, việc tăng giá xăng, dầu đã kéo theo giá nhiều mặt hàng tăng. , dịch vụ và chi tiêu. Các chi tiêu khác tăng cao khiến đời sống, sản xuất của người dân càng gian khổ hơn.

  Đổi thay ở Long Phú

“Thủ tướng chỉ huy Bộ Công Thương, Bộ Vốn đầu tư và các bộ, ngành liên can có giải pháp kiểm soát hiệu quả giá hàng hóa, dịch vụ lúc điều chỉnh giá xăng, dầu, giảm thiểu hiện trạng“ tuân theo ”. giá xăng, dầu để có lãi; Hãy ân cần và tiến hành các bước cung cấp người dân và công ty “, ông Dương Thanh Bình khuyến cáo.

Hiện các mặt hàng xăng dầu của Việt Nam vẫn chính yếu nhập cảng từ thị phần toàn cầu nên vẫn dựa dẫm vào sự bất định của giá xăng dầu toàn cầu khi mà xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn đang tiếp tục. Trên toàn cầu, giá xăng dầu tại nhiều nước cũng ko thoát khỏi vòng xoáy giá. Để giảm ảnh hưởng thụ động tới người dân, 1 số tổ quốc đã hạ thuế xăng dầu. Do đấy, theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam có thể tham khảo biện pháp của các nước to trên toàn cầu để kiểm soát giá xăng dầu, điều tiết thị phần lúc giá dầu tăng cao, góp phần ổn định thị phần trước tình hình giá dầu tăng cao.

Kiểm soát chặt chẽ thị phần và thăm dò nghiêm các trường hợp “chạy theo xu thế” trục lợi giá xăng dầu

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button