Thị trường

Điều hành giá xăng dầu: Cần làm rõ lý do “khan” hàng và điều chỉnh cơ chế linh hoạt

Rate this post
Giá dầu tăng cao ảnh hưởng đến đời sống của người dân và các công ty vận tải
Giá dầu tăng cao tác động tới đời sống của người dân và các doanh nghiệp chuyển vận

lúc nguồn cung khan hiếm

Sau ngày 11/2, giá xăng bán lẻ trên toàn quốc đã vượt 25.000 đồng / lít, lên mức cao nhất trong khoảng 8 5 quay về đây. 1 số quan điểm ​​cho rằng thị phần xăng dầu sẽ “bớt nhiệt” sau ngày 11/2 lúc giá xăng RON 95 vọt lên mức kỷ lục trên 25.000 đồng 1 lít. Nhưng ko, các công ty vẫn bán bé giọt, kêu trời khi mà giá dầu toàn cầu vẫn đang tăng. Giá xăng được dự đoán sẽ tiếp diễn tăng trong chu kỳ tăng giá tiếp theo.

Theo bình chọn của Bộ Công Thương, thị phần dầu lửa toàn cầu tiếp diễn bất định đi lên, cùng với nguồn cung khan hiếm, tác động bởi căng thẳng chính trị ở Nga và Ukraine, lạm phát cao ở nhiều nước mập. Chẳng hạn như Hoa Kỳ, Trung Quốc …

Khi giá xăng dầu toàn cầu đi lên thì Việt Nam cũng vậy. Hiện tại, Việt Nam đã tự chủ hơn về nguồn cung dầu. Nhà máy lọc dầu Bình Sơn và Nghi Sơn bảo đảm khoảng 70% sản xuất và tiêu dùng trong nước, 30% du nhập nước ngoài. Tuy nhiên, các nhà máy Pingshan và Yishan vẫn phải nhập dầu thô từ nước ngoài để chế biến.

Theo quy định, nhà hỗ trợ phải giữ hàng 20 ngày, nhưng mà lo không may rớt giá, tốn kém nguồn vốn…, nhiều cơ sở chỉ “bán lót tay” kiếm lời. Các nhà bán sỉ chỉ có thể bảo đảm hàng hóa cho hệ thống của mình lúc nguồn hàng khan hiếm. Do đấy, các nhà hỗ trợ thiếu mặt hàng để bán cho các shop và đại lý của họ. Hơn nữa, họ cũng đang thua lỗ, thành ra họ đã giảm chiết khấu của shop xuống 0, thậm chí là âm. Do đấy, các shop, cột xăng tăng lỗ, ko muốn bán.

  Phát triển mắc ca thành ngành hàng sản xuất hiệu quả, bền vững

Ông Pei Yubao, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu cho biết: “Có sự bất đồng đẳng về nguồn cung giữa các nhà bán sỉ. Việc khan hiếm nguồn hàng và tàng trữ chủ chốt xảy ra ở màng lưới các nhà bán sỉ và hỗ trợ bé lẻ”, ông Bảo cho rằng cơ quan điều hành cần làm rõ nguồn cung ở đâu và hết hàng ở đâu, ở đâu, cần phải xử lý thẳng tay.

Hiện nay, hệ thống đại lý bán sỉ, hỗ trợ dầu nhớt, tổng đại lý, tổng đại lý đang tăng trưởng rần rộ. Quá nhiều trung gian gây gian khổ cho hoạt động điều hành.

Nói về kịch bản nguồn cung và điều tiết để tránh trạng thái ngắt quãng nguồn cung dầu trong mai sau, ông Bảo chỉ ra rằng, Bộ Công Thương – Bộ Nguồn vốn thiết yếu ngay biện pháp toàn cục vì “chưa rõ tình hình thế nào, lúc nào vốn đầu tư cho Yishan Chỉ giúp nhà máy này hoạt động phổ biến cho tới tháng 5. “

Theo GS.TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Nguồn vốn – Ngân sách của Quốc hội, Liên Bộ Công Thương – Nguồn vốn cần có ngay biện pháp toàn cục. Trong số đấy, Bộ Công Thương cần bảo đảm nguồn cung bằng cách tăng năng lực sản xuất của các nhà máy trong nước. Điều này là ko đủ lúc giá toàn cầu đang tăng và nguồn cung trong nước đang bị thu hẹp. Bộ Nguồn vốn cũng cần giảm thuế du nhập, hạ tầm giá, hạ tầm giá, tính toán, đưa ra các kiến ​​nghị, biện pháp cho công ty. Hai Bộ cần phối hợp linh động trong vấn đề này.

Linh hoạt điều chỉnh giá xăng dầu
Linh hoạt điều chỉnh giá xăng dầu

Hoạt động yêu cầu sự linh động

  Đà Nẵng ra mắt mô hình Chợ 4.0

Trong quản lý giá xăng dầu, để giá mặt hàng này tiệm cận với toàn cầu, để ko gây gian khổ, thiệt thòi quá mập cho công ty. Khi giá xăng dầu toàn cầu ở mức cao, Chính phủ đề nghị sử dụng quỹ bất biến để giữ mức tăng giá dưới mức toàn cầu nhằm cung ứng bình phục và phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, việc sử dụng quỹ bất biến để chống sốc chỉ có chức năng chỉ cần khoảng ngắn, ko dài lâu.

Đặc trưng với quỹ bất biến eo hẹp, các kịch bản hoạt động linh động hơn phải được phê chuẩn. Đặc trưng nếu bất định giá quá cao, quá phức tạp, hơn 100 đô la Mỹ Mỹ / thùng thì phải sử dụng các phương tiện khác như thuế, phí.

Ông Chen Weidong, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết: “Nếu để giá cả tăng quá cao sẽ làm mất hiệu lực của 1 số phương tiện và chế độ cung ứng bình phục nền kinh tế toàn cục. Đấy là thuế và phương tiện thu phí nhưng chúng tôi đã đề nghị trong nhiều 5, chả hạn như sử dụng nhiên liệu sinh vật học để giảm thuế môi trường và thu phí cân đối. Chính sách thuế xăng dầu cần rõ ràng hơn ”.

  Gia Lâm (Hà Nội): Kết nối cung cầu, tháo gỡ khó khăn cho các sản phẩm OCOP

Ông Đông cho biết trên cơ sở báo cáo của Chính phủ, đã hợp nhất thời khắc quản lý giá linh động hơn, cùng lúc sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý giá (Bộ Nguồn vốn) để quản lý giá xăng dầu. Đặc trưng, kế hoạch quản lý quá trình đến sẽ mở giờ hoạt động. Bộ Công Thương sẽ có những chọn lọc thích hợp để bảo đảm sát thị phần hơn, tạo nguồn và giảm sức ép cho công ty.

Ông Đông nhấn mạnh sẽ đề nghị các doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về bán hàng găm hàng, ko có tâm lý găm hàng, giảm thiểu bán hàng.

Ngoài ra, biện pháp quỹ bất biến dầu thường được đề cập nhưng mà quỹ này chỉ được vận dụng trong khuôn khổ rất giảm thiểu nên cách tốt nhất là tìm cách tiết kiệm và tăng lên hiệu quả của mỏ dầu.

Theo chỉ huy Bộ Công Thương, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Kế hoạch cung ứng khôi phục tăng trưởng kinh tế – xã hội quá trình 2022-2023 giá trị 350 ngàn tỷ đồng. Đây được coi là 1 gói kích cầu khá mạnh để cung ứng nền kinh tế chung. Nếu nguồn cung gặp vấn đề, Bộ sẽ đề nghị tiếp cận với Quỹ Dự trữ xăng dầu đất nước.

Về dài lâu, Bộ sẽ đề nghị tăng mức dự trữ dầu vật chất (thay vì tiền mặt) để bảo đảm nguồn cung mặt hàng chiến lược này ko bị ngắt quãng.

Không hết nhiên liệu trong mọi trường hợp

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button