Trải nghiệm số

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng dầu

Rate this post

Kho bạc đang yêu cầu giảm thuế MFN đối với xăng động cơ ko chì xuống 12% từ mức 20% hiện hành.

Bộ Nguồn vốn đang thương thuyết giảm thuế MFN đối với mặt hàng xăng dầu, cùng lúc yêu cầu giảm thuế suất giảm giá đối với xăng du nhập nhằm nhiều chủng loại hóa nguồn cung 1 số mặt hàng xăng dầu.

Theo Bộ Nguồn vốn, từ đầu 5 2022 đến giờ, thị phần xăng dầu toàn cầu tiếp diễn diễn biến phức tạp. Đặc thù, xung đột giữa Nga và Ukraine đã ảnh hưởng mạnh tới nguồn cung dầu, khi mà nhu cầu đối với mặt hàng này càng ngày càng tăng do các giải pháp hồi phục kinh tế được các nước trên toàn cầu tiến hành. Giá xăng dầu trên thị phần toàn cầu liên tiếp tăng cao và khó lường.

Tại Việt Nam, nguồn cung và giá cả vẫn chưa vượt quá xu thế chung của thị phần xăng dầu toàn cầu. Hiện Việt Nam có 36 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bậc nhất (3 doanh nghiệp nhiên liệu hàng ko), hơn 300 doanh nghiệp cung cấp xăng dầu vào vai trò tạo nguồn cung cho hệ thống đại lý, trong ấy nhóm dầu lửa chiếm khoảng 45-50% thị phần. phần còn lại Các công ty chủ yếu chiếm 50-55% thị trường.

  Hà Nội: Ngày 30/4 ghi nhận 837 ca mắc mới COVID-19

Các doanh nghiệp cung cấp dầu béo cốt yếu từ các nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn, còn lại cốt yếu du nhập từ Hàn Quốc và khu vực ASEAN theo tỉ lệ FTA.



Theo Bộ Nguồn vốn, mức thuế suất MFN hiện hành đối với xăng ko chì và xăng động cơ dùng để sản xuất xăng RON92 và RON95 là 20%, thuế suất FTA trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA). ), Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu (VNEAEU). %, EVFTA là 20%. Xăng dầu du nhập giảm giá chiếm tỉ lệ ko đáng kể trong tổng lượng xăng dầu tiêu thụ cả nước.

Khí đốt là mặt hàng chiến lược có ảnh hưởng béo tới nền kinh tế, sự bất định của giá cả hàng hóa sẽ tác động trực tiếp tới mặt bằng giá, CPI trong nước và việc tiến hành chỉ tiêu. 2022 Quốc hội và Chính phủ.

Cùng lúc, những diễn biến vừa qua cho thấy thị phần xăng dầu toàn cầu sẽ có nhiều bất định khó lường, có thể tác động tới nguồn cung dầu trong nước.

Để bảo đảm an ninh năng lượng tổ quốc, Bộ Nguồn vốn cho rằng cần xây dựng phương án giảm thuế suất thuế tối huệ quốc đối với hàng hóa du nhập trước tình hình dịch bệnh thế giới đang diễn ra và xung đột chính trị. Xăng dầu nhằm nhiều chủng loại hóa nguồn cung dầu, tránh lệ thuộc tiêu cực vào các nguồn du nhập từ Hàn Quốc và ASEAN, cùng lúc bảo đảm mức thuế suất theo Hiệp định thương nghiệp tự do ký với Việt Nam là nhất quán.

Do ấy, Bộ Nguồn vốn đã trình Chính phủ điều chỉnh mức thuế suất MFN đối với xăng động cơ, tăng thuế suất xăng ko chì từ 20% hiện hành lên 12% (chênh lệch 4% so với thuế suất FTA tại Hàn Quốc và ASEAN. ).

Bộ Nguồn vốn cho biết kế hoạch này có thể ko ảnh hưởng nhiều tới việc hạ giá xăng trong nước, vốn hiện được du nhập cốt yếu từ ASEAN và Hàn Quốc, mà sẽ giúp nhiều chủng loại hóa nguồn cung dầu. Từ các nước khác, như Trung Quốc, Hoa Kỳ và các nước Trung Đông, để tránh lệ thuộc quá mức vào 1 số đối tác trong trường hợp nguồn cung trên thị phần toàn cầu có bất định.

Ngoài ra, chênh lệch 4% giữa thuế suất MFN đối với xăng và thuế suất FTA cũng là cân đối để giúp cho các công ty trong nước kiếm tìm nguồn dầu mới lúc nguồn cung xăng dầu tại các thị phần khác bị giảm thiểu. Thiếu hụt thị phần truyền thống, cùng lúc bảo đảm dư địa cho các cuộc thương thuyết trong ngày mai về các hiệp nghị thương nghiệp tự do lứa tuổi mới trên cơ sở nguyên lý có đi có lại.

Mingyu

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button