Thị trường

Đánh thức tiềm năng kinh tế khu vực biên giới: Nhận diện tồn tại để đánh thức tiềm năng (Bài 2)

Rate this post
    Hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu.  (Trong ảnh: Cửa khẩu Hoành Mô (Quảng Ninh)
Hoàn thiện chế độ, cơ chế thích hợp để xúc tiến tăng trưởng kinh tế khu vực biên thuỳ. (Trong ảnh: Cửa khẩu Hoành Mô (Quảng Ninh)

Phát triển cơ sở cơ sở vật chất thương nghiệp biên thuỳ

Kinh tế cảng biên thuỳ góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế – xã hội của các tỉnh miền núi, biên thuỳ. Tuy nhiên, kế bên những thuận tiện, các khu kinh tế (KKT) cửa khẩu cũng gặp ko ít gian nan, thử thách trong giai đoạn tăng trưởng.

Đặc thù từ 5 2020, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã tác động to tới vận tốc tăng trưởng của cả nước, đặc thù là khu vực biên thuỳ.

Thông thường, Lào Cai là tỉnh quan trọng trên hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh, là “cầu nối” quan trọng xúc tiến xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam. Tổ quốc, tới tỉnh Vân Nam và Tây Nam thị phần tiềm năng và đồ sộ của Trung Quốc.

Lào Cai có 2 cảng quốc tế (1 đường sắt, 1 đường cao tốc), 2 cảng phụ và 7 cảng. Tuy nhiên, trong bối cảnh xuất khẩu hàng hóa trong nước ko dừng tăng thêm, năng lực thông quan của các cảng biên thuỳ ko giải quyết được đề xuất. Có thời khắc, hàng trăm container hàng hóa bị phong tỏa tại các cửa khẩu.

Cực điểm là vào tháng 8, tại cửa khẩu Jincheng, lúc đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 bùng phát, mỗi ngày có khoảng 500 container thanh long từ tỉnh phía Nam được ghi nhận. Năng lực thông quan của cảng Jincheng khoảng 150 container / ngày, gây trục trệu hàng hóa và tác động tới hoạt động kinh doanh xuất nhập cảng.

Ông Huang Guoqing, Phó Chủ tịch quản lý UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Để phân phối tăng trưởng kinh tế cửa ngõ, Lào Cai cần đầu cơ upgrade hệ thống đường bộ, đường sắt, cầu biên thuỳ và các cơ sở cơ sở vật chất biên thuỳ khác. Cửa KKT. Có cơ chế chi tiết đối với các cảng trọng tâm tổ quốc như nâng hạn mức đầu cơ, sử dụng nguồn thu của khu kinh tế cảng để tái đầu cơ, xây dựng cơ sở cơ sở vật chất, xây dựng khu cộng tác kinh tế qua biên thuỳ. Cải thiện hệ thống thương nghiệp điện tử xuyên biên thuỳ …

  “Tiếp sức” cho các HTX

Ngoài ra, việc chưa upgrade cơ sở cơ sở vật chất logistics, upgrade các cảng biên thuỳ, thúc đẩy thương nghiệp kịp thời … Việc chưa phục vụ kịp nhu cầu buôn bán giữa khu vực biên thuỳ với các nước hàng xóm cũng là 1 vấn đề nan giải, dẫn tới và giảm thiểu sự tăng trưởng của kinh tế biên mậu. đồng ruộng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho rằng, để cải thiện hoạt động và tăng trưởng kinh tế khu vực biên thuỳ, có 3 còn đó to cần phải cải thiện. Thứ nhất, tới bây giờ, chúng ta chưa có quy hoạch toàn cục tăng trưởng hệ thống cảng. Trên thực tiễn, chúng ta chưa thực hiện nghiên cứu, bình chọn toàn diện, kỹ càng về các vấn đề liên can tới tăng trưởng cửa ngõ.

Các vấn đề tăng trưởng kinh tế – xã hội ở các cửa khẩu biên thuỳ liên can tới nhiều loại quy hoạch không giống nhau; giai đoạn mở cửa và upgrade cửa khẩu của Việt Nam còn rất nhiều dị biệt so với các nước; chừng độ đầu cơ tăng trưởng cửa khẩu của chúng ta với các nước hàng xóm không giống nhau…

Nâng cấp và mở mới các khu kinh tế cảng đáp ứng nhu cầu phát triển
Tăng cấp và mở mới các khu kinh tế cảng phục vụ nhu cầu tăng trưởng

Thu hút đầu cơ vào kinh tế cửa khẩu

  Chăn nuôi đại gia súc - Hướng phát triển kinh tế nhiều tiềm năng ở vùng DTTS và miền núi

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, các tỉnh biên thuỳ vẫn còn nhiều bất cập cần được ân cần, đầu cơ. Trình độ tăng trưởng chênh lệch, tăng trưởng kinh tế – xã hội khu vực biên thuỳ còn chậm so với mặt bằng chung của các tỉnh biên thuỳ và cả nước.

Ngoài ra, hiện tại chưa có khu kinh tế cửa khẩu có nhiều cảng cửa khẩu quốc tế ở miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ như: Nghệ An giáp Lào, Gia Lai giáp các nước hàng xóm. Tại Campuchia, Cảng quốc tế Timba (Đồng Tháp) giáp Campuchia … chưa phát huy hết tiềm năng kinh tế cảng của địa phương.

Tại hội nghị tăng trưởng kinh tế cửa khẩu diễn ra đầu tháng 8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hùng Diến ngay thẳng nhìn nhận những gian nan, vướng mắc trong tăng trưởng kinh tế cửa khẩu. Nguyên nhân của những gian nan, giảm thiểu do công việc quy hoạch toàn cục đầu cơ tăng trưởng các tỉnh biên thuỳ, nhất là khu vực biên thuỳ còn nhiều khuyết thiếu về chất lượng quy hoạch, thiếu tính dự đoán, thiếu cơ sở quy hoạch. Chưa có nhiều khuyến mãi mang tính đột phá nên khó lôi cuốn đầu cơ trong và ngoài nước.

Bà Deng Qiu Xia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thừa nhận rằng vẫn còn khoảng cách giữa lời nói và thực tiễn trong việc tăng trưởng các cảng tương tự. Cần tiếp diễn hoàn thiện phạm vi pháp lý để tăng trưởng kinh tế khu vực biên thuỳ, cùng lúc duy trì các kênh thông tin đa chiều.

  Phát triển vật nuôi đặc sản bản địa đem lại lợi nhuận cao

Thực tế cho thấy, sự tạo nên và tăng trưởng của Khu kinh tế cảng đã xúc tiến tăng trưởng công nghiệp sản xuất, điều chỉnh cơ cấu kinh tế, khắc phục việc làm, tăng lên thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng lên đời sống và dân sinh. Đời sống dân chúng từng bước được cải thiện … Với sự đi vào hoạt động của các đặc khu kinh tế tại các cảng biên thuỳ, nông phẩm Việt Nam đã chiếm lĩnh thị trường trên nhiều thị phần.

Vì thế, cần nhìn nhận khu kinh tế cửa ngõ nằm trong vùng kinh tế cửa ngõ, kết nối hành lang kinh tế cửa ngõ của cả nước. Cùng lúc, tận dụng tốt các mối quan hệ xuyên biên thuỳ, các hiệp nghị thương nghiệp tự do nhưng Việt Nam và các nước đã ký kết để lôi cuốn đầu cơ, tăng trưởng công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao … dùng cho nhu cầu xuất khẩu.

Tăng cấp, mở mới các cảng kép, lôi cuốn các công ty công nghiệp to trong và ngoài nước đầu cơ vào khu vực biên thuỳ với chế độ, cơ chế quyến rũ, tạo động lực, đột phá cho tăng trưởng kinh tế, xã hội khu vực biên thuỳ.

Đánh thức tiềm năng kinh tế của các vùng biên thuỳ: Tác động ko cân xứng (Bài 1)

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button