Thị trường

Đánh thức tiềm năng kinh tế khu vực biên giới: Hiệu quả chưa tương xứng (Bài 1)

Rate this post
Thương mại của các tỉnh biên giới vẫn còn quá nhỏ so với tổng thương mại của cả nước.  (Trong ảnh: Đường vào Cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn)
Thương mại của các tỉnh biên cương vẫn còn quá bé so với tổng thương nghiệp của cả nước. (Trong ảnh: Đường vào Cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn)

tiềm năng kinh tế phệ mập

Khu vực biên cương có ích thế lôi cuốn vốn đầu cơ rất mập trong công đoạn hội nhập sâu rộng. Trên 3 tuyến biên cương với Lào, Campuchia và Trung Quốc, 26 khu kinh tế cảng biên cương và 267 cụm công nghiệp đã được thành lập, với tổng diện tích 8.799 ha, chiếm 36,6% và 39,4% tổng số cụm công nghiệp cả nước đang hoạt động.

Đơn cử, Khu kinh tế (KKT) Tống Địch Quan (Lạng Sơn) được xác định là đầu tàu kinh tế tăng trưởng đô thị, khu công nghiệp, thương nghiệp và dịch vụ cộng với vùng kinh tế trọng tâm phía Bắc. So với các cửa khẩu khác, đây là khu vực được bình chọn có địa điểm đặc thù thuận tiện, với trục tứ giác kinh tế trọng tâm Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, giao thông tốt. Với những tiềm năng và lợi thế ấy, từ 5 2016 tới 5 2020, đặc khu kinh tế có 130 dự án trong nước và 21 dự án đầu cơ nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký hơn 1,2 tỷ đô la Mỹ Mỹ.

Biên giới trên lục địa của Việt Nam dài khoảng 4.924 km, tiếp giáp với Trung Quốc, Lào và Campuchia, qua 25 tỉnh biên cương của Việt Nam.

Ông Nguyễn Trọng Ngãi, Tổng Giám đốc Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng cho biết: 5 2020, dù rằng dịch bệnh Covid-19 đã tác động mập tới hoạt động này mà ước lượng cả công đoạn 2016-2020, tổng du nhập. trị giá xuất khẩu qua lại khu vực đồng euro vượt 17,5 tỷ đô la, tăng 6 tỷ đô la so với công đoạn 2011-2015; thu thuế từ hoạt động xuất du nhập và chi tiêu sử dụng các công trình cơ sở vật chất của Khu kinh tế xấp xỉ đồng Việt Nam. 19 ngàn tỷ.

  Giá vàng ngày 8/2: Tăng chóng mặt, lập kỷ lục mới

Cũng tại khu vực đèo, các hiệp tác xã được thành lập, tập hợp vào việc xây dựng kho bãi, bến bãi chuyên dụng cho bốc xếp hàng hóa, chuyên chở hành khách, tạo bàn làm việc bất biến cho người dân trong vùng. Anh Lộc Văn Thọ, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, cho biết anh luôn có việc làm và thu nhập bất biến 5 – 7 triệu đồng / tháng do HTX chuyên chở, bốc xếp hàng hóa.

Tại đèo Trà Ling (Cao Bằng) và đèo Long Bang (Trung Quốc) được quy hoạch là điểm kết nối buôn bán giữa ASEAN và Việt Nam. Khu kinh tế đèo Traling đã lôi cuốn được 17 dự án đầu cơ với tổng vốn đăng ký khoảng 8 ngàn tỷ đồng, xây dựng kho ngoại quan, bãi hàng hóa, kho cấp đông …

Hiện 1 số dự án đã đi vào hoạt động, tạo điều kiện thuận tiện cho việc chuyên chở, lưu kho hàng hóa, khắc phục việc khiến cho khoảng 1.000 lao động thời vụ.

Ông Trịnh Trường Huy, Chủ tịch UBND huyện Trùng Khánh cho biết, sự tăng trưởng của kinh tế cửa ngõ đã tạo thời cơ việc khiến cho các gia đình ở các vùng phụ cận cửa ngõ. Người dân mở thêm các dịch vụ ăn uống, giao thương hàng hóa, thu nhập cao hơn so với lao động thuần nông.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, trong 6 tháng đầu 5 2021, vận tốc phát triển của 20/25 tỉnh biên cương cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Đây thực thụ là 1 tín hiệu sáng sủa, với phần lớn các cấp và lĩnh vực đều phát triển chậm lại từ khi đầu 5 trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Việc thiếu các chính sách ưu đãi và quy hoạch đồng thời đã không thu hút được đầu tư từ các doanh nghiệp lớn.  (Trong ảnh: Những công việc dở dang tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh)
Việc thiếu các cơ chế khuyến mại và quy hoạch cùng lúc đã ko lôi cuốn được đầu cơ từ các công ty mập. (Trong ảnh: Những công tác dở dang tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh)

có rất nhiều chướng ngại

Các tuyến biên cương với Trung Quốc, Lào, Campuchia được coi là cửa ngõ giao lưu quan trọng của Việt Nam với các nước hàng xóm trong tăng trưởng kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, trên ý kiến thực tế, nguồn lực đầu vào cho tăng trưởng kinh tế cửa ngõ còn giảm thiểu, chưa theo kịp nhu cầu tăng trưởng.

  Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ nông sản

Tại Cảng quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang), kim ngạch xuất du nhập hàng hóa qua cảng 5 2020 sẽ vượt 250 triệu đô la Mỹ Mỹ, nộp ngân sách đạt 180 tỷ đồng. Đối với 1 tỉnh còn nhiều gian truân như Hà Giang, đây là 1 nguồn thu quan trọng.

Tuy nhiên, theo quan điểm ​​của ông Huang Yaqing, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang, kinh phí đầu cơ xây dựng cơ sở cơ sở vật chất còn ít và chủ quản dựa vào ngân sách trung ương nên cơ sở cơ sở vật chất của Khu kinh tế Guankou chưa chưa được thành lập và việc đầu cơ cùng lúc chưa giải quyết được đề nghị tăng trưởng. Cơ sở cơ sở vật chất còn nhiều giảm thiểu, thiếu cơ chế khuyến mại nên chưa lôi cuốn được các công ty, tập đoàn kinh tế mập đầu cơ, khởi nghiệp.

Hay tại Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) được coi là 1 trong 9 khu kinh tế cửa khẩu chính của cả nước. Tuy nhiên, 14 5 sau lúc thành lập, nhiều dự án trong SEZ bị bỏ trống và nhiều dự án ko được khai triển. Tỉ dụ như các dự án trồng rừng vật liệu công nghệ cao, các dự án xây dựng khu công nghiệp, thương nghiệp, dịch vụ sinh thái Damang … Các khu công nghiệp hiện hữu này chẳng những ko đáp ứng được việc làm, kích cầu kinh tế nhưng còn dẫn tới hoang phí rất mập vốn của các nhà đầu cơ.

  Đồng Yên (Hà Giang): Chăn nuôi gia súc thúc đẩy xóa đói giảm nghèo

Lý giải về sự bê trễ của Khu kinh tế đèo Cầu Treo, chỉ huy tỉnh Hà Tĩnh cho rằng những chỉnh sửa về chế độ cơ chế là nguyên do chính dẫn tới hiện trạng trên. Chính sách khuyến mại của các đặc khu xưa nay ko bất biến, chưa tạo thuận tiện cho công ty, nhà đầu cơ.

Kế bên những giảm thiểu trong tăng trưởng kinh tế cửa khẩu, cơ cấu kinh tế khu vực biên cương vẫn chủ quản là nông nghiệp, công nghiệp và thương nghiệp dịch vụ nhìn chung kém tăng trưởng, chưa có thành phầm chủ lực, sức cạnh tranh yếu; thương nghiệp quy mô bé vẫn chiếm ưu điểm.

Cơ sở cơ sở vật chất thương nghiệp đương đại còn rất thiếu, như trung tâm logistics, kho bãi, chợ, trung tâm thương nghiệp … phân bố ko đồng đều, ko chuyên dụng cho được trong giờ cao điểm. Thương mại của các tỉnh biên cương vẫn còn quá bé so với tổng thương nghiệp của cả nước.

Rõ ràng, việc tăng trưởng kinh tế khu vực biên cương còn nhiều gian truân cần tháo gỡ. Kế bên những gian truân nội tại như quy hoạch thiếu tính dự đoán, cơ chế chưa đủ lôi cuốn để lôi cuốn nhà đầu cơ, cơ sở vật chất chưa theo kịp tăng trưởng … “Điểm nghẽn” mập nhất là thiếu quỹ đầu cơ tăng trưởng, phân tán, dàn trải.

Để phát huy hết lợi thế kinh tế bậc nhất này, cần thích nghi với tiềm năng, lợi thế của khu vực biên cương và quy mô đầu cơ, tăng trưởng của các nước hàng xóm.

Gicửa ải quyết gian truân trong tăng trưởng kinh tế khu vực biên cương

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button