Công nghệ ô tô

Công nghệ pin mới: một lần sạc đi 1.000 km

Rate this post

Theo Hiệp hội oto Mỹ AAA, trung bình mỗi ngày 1 người đi khoảng 30 dặm (tương đương 48 km), mà nhiều người vẫn phân vân sắm oto điện lúc chỉ có thể đi xa gấp 3 lần. khoảng cách ấy trong 1 lần sạc. Chính sự e sợ này là 1 trong những nguyên cớ khiến oto máy xăng vẫn chiếm ưu điểm trên thị phần. Tuy nhiên, 1 nhóm các nhà khoa học đang cố gắng tăng trưởng ngành công nghiệp oto điện để cắt bớt những lo ngại này.
Mareike Wolter, Giám đốc Công trình Hệ thống Lưu trữ Năng lượng Di động tại tổ chức Fraunhofer-Gesellschaft ở Dresden, Đức, cộng với các đồng nghiệp, đã tăng trưởng 1 loại pin có thể hỗ trợ đủ năng lượng cho 1 chiếc oto điện. khoảng 620 dặm (1.000 km) mỗi lần sạc đầy.
Wolter cho biết dự án đã được khởi động cách đây 3 5 lúc các nhà nghiên cứu từ Fraunhofer, doanh nghiệp hệ thống kỹ thuật phần mềm ThyssenKrupp và doanh nghiệp kỹ thuật oto IAV mở đầu bàn luận về bí quyết tiến hành. có thể cải thiện mật độ năng lượng của pin lithium oto. Họ mở đầu làm việc trên những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện tầm thường trước tiên của Tesla.
Mẫu xe mới nhất của Tesla, Model S 100D được trang bị bộ pin 100 kW, được cho là có bản lĩnh đi được 335 dặm (540 km). Bộ pin này có kích tấc khá mập, dài khoảng 4,9 m, rộng 1,8 m và dày 12 centimet. Nó chứa hơn 8.000 pin lithium-ion, mỗi viên được đóng gói riêng biệt trong 1 vỏ hình trụ cao khoảng 6 tới 7 centimet và rộng khoảng 2 centimet.

  Hộp số sàn tự động của Ford

Tesla, Model S 100D

Bà Wolter nói: “Chúng tôi đã nghĩ nếu có thể sử dụng ko gian gần giống như pin Tesla, mà cải thiện mật độ năng lượng, chiếc xe có thể đi được 1.000 km. Điều ấy thật xuất sắc. Để làm được điều này, cần phải tinh chỉnh các nguyên liệu bên trong pin để nó có thể tàng trữ nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên, có 1 cách khác để cải thiện thiết kế toàn cục của hệ thống ”.
Gần 50% pin được dành cho các thành phần như vỏ máy, cực dương và cực âm của pin, và chất điện phân – chất lỏng vận tải các hạt tải điện. Cần có thêm ko gian bên trong xe để kết nối các bộ pin với hệ thống điện của xe.
Bà Wolter nói thêm, “Có quá nhiều ko gian bị phung phá. Có rất nhiều thành phần trong hệ thống ko hoạt động và chúng tôi nghĩ rằng ấy là vấn đề. “
Các nhà khoa học quyết định thiết kế lại toàn thể hệ thống.

  Hệ thống khởi hành ngang dốc hoạt động như thế nào?

Hình ảnh minh họa về công nghệ pin mới xếp chồng lên nhau giống như các cuộn giấy.

Để làm được điều ấy, họ đã tháo nắp pin và thiết kế chúng mỏng dưới dạng tấm thay vì hình trụ. Tấm kim khí của chúng được phủ 1 lớp nguyên liệu lưu trữ năng lượng làm bằng bột gốm trộn với chất kết dính polyme. 1 bên là cực âm, bên kia là cực dương.
Các nhà nghiên cứu xếp chồng các tấm điện cực lưỡng cực lên nhau, giống như những tờ giấy được gấp trong 1 chiếc doa, ở giữa các điện cực là các lớp chất điện phân mỏng và 1 nguyên liệu có bản lĩnh chặn lại sự tích điện. thoát khỏi toàn thể hệ thống.
Chiếc “ram giấy” này được đóng thành bộ khoảng 1 mét vuông, có các đầu nối phía trên và phía dưới để kết nối với hệ thống điện của xe.
Các nhà nghiên cứu cho biết, chỉ tiêu của dự án là xây dựng 1 hệ thống pin phù hợp với ko gian gần giống như hệ thống pin được sử dụng trong xe Tesla hoặc các loại xe điện khác.
Bà Wolter nói: “Chúng ta có thể đặt nhiều điện cực hơn để lưu trữ năng lượng trong cùng 1 ko gian.
Bà nói thêm rằng chỉ tiêu của các nhà nghiên cứu là có 1 hệ thống tương tự chuẩn bị để thí điểm trên oto vào 5 2020.

  Cựu kỹ sư của Ford sáng chế động cơ sử dụng tăng áp riêng cho mỗi xi lanh

Diễm Hằng


Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button