Công nghệ ô tô

Con đường “tiến hoá” của xe tự lái diễn ra như thế nào?

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Dù gặp ko ít rối rắm và vừa mới đây nhất là vụ tai nạn chết người giữa xe thí điểm của Uber và 1 đàn bà, xe tự lái vẫn là tiêu chí săn đón của hàng loạt nhà cung cấp chỉ mất khoảng đến. Dưới đây là tuyến đường tiến hóa của những chiếc xe tự lái trong ngày mai.

KỲKhác với những công nghệ phân phối người lái khác như giữ làn đường, giữ khoảng cách như Tesla Autopilot, Volvo … hiện nay, những chiếc xe tự lái trong ngày mai sẽ hoàn toàn ko cần tới sự có mặt của con người nhưng nó sẽ tự đi, tự phanh nếu gặp trở ngại vật, tự đánh lái… Trong công đoạn tăng trưởng, người ta phân thành 5 cấp độ cho oto tự lái, khái niệm này được Hiệp hội Kỹ sư Oto (SAE) đưa ra vào 5 2014.

Mức 0: Người điều khiển

Trên thực tiễn, 1 số dạng công nghệ tự lái “thô sơ” đã có từ lâu. Vào những 5 1930, những chiếc xe có hộp số tự động được quảng bá là có bản lĩnh sang số tự động cho người lái. “Lái xe tự động” là 1 định nghĩa Chrysler sử dụng vào những 5 1950 để tiếp thị công nghệ điều khiển hành trình. Đây cũng là tên nhưng Tesla sử dụng cho hệ thống bán tự động trên các mẫu xe hiện nay của hãng.

  Giải thích về xe Hybrid và cơ chế hoạt động của chúng

Tuy nhiên, tất cả những công dụng này chỉ ở mức 0 của công nghệ tự lái do người lái vẫn phải ngồi sau tay lái để vận hành chúng.

Cấp độ 1: Công nghệ phân phối người lái

Cấp độ 1 của công nghệ tự lái bao gồm các dụng cụ tiên tiến có công nghệ kiểm soát hành trình dựa trên radar. Theo ấy, dụng cụ tự đánh lái hoặc điều khiển vận tốc chứ chẳng thể tiến hành đồng thời cả 2 “nhiệm vụ”.

Gần giống như cấp độ 0, người tài xế vẫn nhập vai trò điều khiển các công dụng của xe, chỉ cần cắt bớt 1 số công tác.

Cấp độ 2: Tự lái 1 phần

Hệ thống lái tự động của Tesla

Vào thời khắc 5 2017, các hệ thống tự lái hiện đại hơn khởi đầu có mặt trên 1 số mẫu xe Tesla, Mercedes-Benz, Audi hay BMW và Cadillac. Tuy thế, họ cũng chỉ là cấp 2 trên tuyến đường “tiến hóa”.

  Tái chế pin NiMH cho các dòng xe lai hybrid như thế nào?

Ở quá trình này, xe có bản lĩnh bẻ lái và kiểm soát vận tốc, mà người tài xế vẫn nhập vai trò quan trọng. Các chương trình Autopilot của Tesla và Mercedes-Benz có thể tiến hành các hành động như tăng / giảm tốc, chuyển làn và thậm chí tự động ngừng xe, mà chẳng hề trong mọi trường hợp. Người lái xe cũng nhu yếu ít ra 1 tay trên tay lái, nếu ko hệ thống sẽ dừng hoạt động sau khoảng 10 giây.

Cấp độ 3: Tự lái xe có điều kiện

Audi A8 2018

Theo Cheatsheet, tới bây giờ, chỉ có 1 mẫu xe nằm ở cấp độ thứ 3 của công nghệ tự lái, ấy là Audi A8 2018. Các nhà cung cấp, bao gồm Ford và Volvo, cho biết họ sẽ ko hỗ trợ xe oto tự lái. Lái xe cấp 3 vì 1 lý do: Người lái xe có quá nhiều bổn phận.

Ở quá trình này, các dụng cụ có thể tự lái trong đa phần các cảnh huống nhưng ko cần người lái can thiệp nhiều. Tuy nhiên, nếu dụng cụ chẳng thể xử lý trong 1 số trường thống nhất định, người tài xế vẫn phải chịu bổn phận. Vì thế, người tài xế phải luôn chủ tâm để kịp thời điều khiển lúc cần phải có.

Cấp độ 4: Tự động lái tăng lên

Volvo thí điểm công nghệ tự lái cấp độ 4 trên XC90.

Ở cấp độ cao hơn, các dụng cụ có thể tự lái hoặc ngừng trong mọi điều kiện, kể cả những điều kiện “nguy nan”, có nhẽ còn tốt hơn cả con người. Ford và Volvo là 2 nhà cung cấp đã tuyên bố sẽ đưa ra thị phần xe tự lái Cấp độ 4 trong khoảng 5 5 đến.

  NASA thiết kế lại lốp xe cho xe thám hiểm sao Hỏa

Cấp độ 5: Hoàn toàn tự lái

Mercedes-Benz F 015

Đây là mức cao nhất trên tuyến đường “tiến hóa” của xe tự lái, cũng là tiêu chí nhưng nhiều hãng xe đang hướng đến. Ở cấp số 5, xe thậm chí ko cần tay lái, chân ga, chân phanh hay lẫy chuyển số. Mọi công tác sẽ do chính xe tiến hành nhưng ko có bất cứ sự can thiệp nào của con người. Khi này, tài xế nhập vai trò là hành khách và tất cả những gì họ cần làm là nhập điểm tới trên hệ thống GPS.

Có thể nói, tuyến đường tới công nghệ tự lái cấp độ 5 vẫn còn rất xa (đa phần đều dự báo 5 2030), mà hơn 1 5 quay về đây và 1 vài hãng cũng đã trình làng những mẫu concept “thiếu vắng” tay lái và bàn đạp. . , phần nào cho thấy hướng đi của oto tự lái trong ngày mai.

Theo Zing


Bài viết liên can:


Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button