Cấu tạo của hệ thống giữ làn đường – Lane Keeping System (Phần 1)

(News.oto-hui.com) Hệ thống giữ làn đường có nhiệm vụ kiểm soát làn đường và phát hiện độ lệch bằng camera gắn sau gương chiếu hậu. Nếu phát hiện thấy sự chệch hướng sắp xảy ra, hệ thống sẽ sử dụng tay lái và xuất dấu hiệu trên màn hình hiển thị để nhắc nhở bạn đi đúng làn đường. Dưới đây là cấu tạo của hệ thống giữ làn đường – Lane Saving System của Volkswagen.

Table of Contents
I. Tổng quát:
Hệ thống Giữ làn đường tích hợp các tính năng của công nghệ vào oto nhưng trước đây chỉ được tìm thấy trong lĩnh vực nghiên cứu. Tiêu biểu là các dự án nghiên cứu về Robot.
- Hệ thống nhận dạng cảnh huống quang học.
- Hệ thống xử lý kịch bản và Hệ thống thực thi.
Hệ thống giữ làn đường tự động bản chất là sự tăng trưởng từ các hệ thống trước đấy như: Hệ thống phát hiện điểm mù, hệ thống cảnh báo chệch làn đường và hệ thống cảnh báo chuyển làn đường.

III. Cấu trúc:
Hệ thống giữ làn đường tự động bao gồm các nhân tố chính sau: Camera, hệ thống phân phối lái, hệ thống điều khiển lái, tay lái đa tính năng, nút thiết đặt hệ thống, màn hình hiển thị. đèn báo hệ thống và đèn báo.
Hệ thống Giữ làn đường có 7 thành phần chính:
- Hệ thống phanh.
- Hệ thống cảnh báo xuất hành.
- Điều khiển động cơ.
- Hệ thống lái trợ lực điện.
- Bảng hiển thị và phím điều khiển.
- Kiểm soát hành trình.
- Các thành phần khác.

Hệ thống phanh | F | Cảm biến đèn phanh |
J140 | Hệ thống phanh ABS. bộ điều khiển hệ thống | |
b | Cảm biến vận tốc xe trên bánh xe | |
c | Hệ thống kiểm soát lực kéo có sẵn, có thể là ESP | |
Hệ thống cảnh báo xuất hành | J759 | Hệ thống kiểm soát cảnh báo chệch làn đường |
K240 | Đèn báo hệ thống cảnh báo chệch làn đường | |
Z67 | Kính nhiệt cho hệ thống cảnh báo chệch làn đường | |
1 | Máy ảnh | |
Điều khiển động cơ | G28 | Cảm biến vận tốc động cơ |
G79 | Cảm biến địa điểm bàn đạp ga | |
J623 | Bộ điều khiển động cơ | |
Hệ thống lái trợ lực điện | G269 | Bộ cảm biến mô-men xoắn |
K240 | Bộ điều khiển lái (động cơ) | |
V187 | Hệ thống lái trợ lực điện | |
Bảng hiển thị và phím điều khiển | E2 | Cần xi nhan |
E617 | 1 nút để bật / tắt hệ thống phân phối | |
H3 | Còi và chuông báo hiệu | |
J119 | Màn hình đa tính năng | |
J285 | Chèn bộ điều khiển vào bảng điều khiển | |
J527 | Bộ điều khiển đòn bẩy | |
Kiểm soát hành trình | G550 | Cảm biến kiểm soát khoảng cách tự động |
J428 | Kiểm soát hành trình chủ động | |
Các thành phần khác | G17 | Cảm biến nhiệt độ môi trường bao quanh |
J393 | Bộ điều khiển hệ thống tiện ích trung tâm | |
J519 | Bộ điều khiển phân phối trung tâm | |
J533 | Giao diện chẩn đoán bus dữ liệu | |
d | Cần gạt nước |
1. Hệ thống camera cảnh báo làn đường:
Camera trong mô-đun cảnh báo chệch làn đường là 1 phần quan trọng của hệ thống nhận diện làn đường. Đây là Camera để hệ thống nhận diện làn đường và từ đấy tính toán làn đường ảo cho xe.
Các mô-đun, bao gồm:
- Camera, bộ phận điều khiển cùng với hệ thống rửa kính chắn gió để cảnh báo làn đường được đặt bên trong gương chiếu hậu.
- Camera được sử dụng để đánh dấu và số hóa trục đường trong khuôn khổ từ 5,5 m tới 60 m phía trước của xe.

2. Hệ thống kiểm soát cảnh báo chệch làn đường J759:
Vị trí:
- Hệ thống này được gắn phía sau gương, cộng với bộ sưởi kính chắn gió phía trước của cảnh báo chệch làn đường và cảm biến mưa.
Hàm số:
- Bộ điều khiển cộng với cụm camera sử dụng dữ liệu quang học để tính toán mặt đường ảo và xác định khoảng thời kì cần phải có để hiệu chỉnh tay đua trong giới hạn của hệ thống.

3. Bộ điều khiển trợ lực lái:
Bộ điều khiển trợ lực lái được gắn trực tiếp vào động cơ điện, có tức là ko cần đi dây phức tạp tới cụm trợ lực lái.
Dựa trên dấu hiệu đầu vào như:
- Dấu hiệu góc lái từ máy phát góc lái G85.
- Vận tốc động cơ từ bộ truyền vận tốc động cơ G28.
- Luc tay lái, vận tốc rôto.
- Dấu hiệu vận tốc mặt đường và dấu hiệu công nhận khóa điện từ bộ điều khiển được đưa vào màn hình bảng điều khiển.
Bộ điều khiển sẽ tính toán từng chừng độ của lực lái để phân phối. Cường độ của dòng điện kích từ được tính toán để vận hành động cơ V187.
- Nếu nhiệt độ tăng trên 100C Hiệu quả của trợ lực lái giảm đáng kể.
- Nếu tham số trợ lực lái giảm xuống dưới 60%, đồng hồ báo trợ lực lái điện tử K161 sẽ nhảy màu vàng và biến thành lỗi trong bộ nhớ.

4. Động cơ lái trợ lực cơ điện tử:
Địa điểm lắp đặt:
- Gắn song song với ray của cơ cấu lái, phân phối lực lái.
Hàm số:
- Nếu bộ phận điều khiển trợ lực lái thu được lệnh trực tiếp từ người tài xế, nó sẽ điều khiển mô-tơ trợ lực lái 1 mô-men xoắn phù hợp.
- Trong tính năng của hệ thống cảnh báo chệch làn đường, mô tơ có nhiệm vụ điều chỉnh giai đoạn đánh lái và tạo ra các rung động để cảnh báo trên tay lái. Để làm được điều này, bộ phận điều khiển cảnh báo chệch làn đường sẽ gửi dấu hiệu để bộ phận trợ lực lái điều khiển động cơ cho thích hợp.

Thiệt hại và tác động:
- Nếu mô tơ trợ lực điện bị chết hoặc hư hỏng, các bộ phận hoạt động trên tay lái như trợ lực lái và tất cả các hệ thống khác trên xe sẽ bị ngắt kết nối.
- Điều này có tức là hệ thống cảnh báo chệch làn đường ko hoạt động và chẳng thể kích hoạt lại nếu ko có động cơ.
- Nếu động cơ bị chết máy hoặc hỏng khi mà hệ thống cảnh báo chệch làn đường đang hoạt động, toàn thể hệ thống sẽ tắt.

Trong bài viết này chúng ta chỉ mày mò cụ thể về cấu tạo của Hệ thống giữ làn đường nhưng chưa nhắc đến tới nguyên tắc hoạt động của cả hệ thống. Để làm rõ cấu tạo và nguyên tắc hoạt động để các bạn giảm tải kiến thức trong 1 bài viết.
Bài viết liên can:
- Nguyên lý hoạt động của Hệ thống giữ làn đường – Hệ thống Giữ làn đường (Phần 2)
- Cảnh báo chệch làn đường của Mercedes-Benz và Cung ứng giữ làn đường
- Cung ứng chuyển làn đường chủ động
Quảng cáo