Công nghệ ô tô

Bước đột phá mới của công nghệ pin: Tích hợp sợi carbon và lá nhôm

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Cách đây không lâu, 1 nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Chalmers, Thụy Điển đã trở nên công loại pin tích hợp sợi carbon và lá nhôm phủ lithium-ion phosphate. Trong ngày mai, công nghệ pin này hẹn hứa hẹn sẽ được phần mềm phổ quát ko chỉ trong ngành sản xuất xe điện nhưng mà còn trong nhiều ngành công nghiệp khác.

Trong vài 5 đến, loại pin lithium-ion truyền thống thường được sử dụng trong xe điện hiện nay sẽ mau chóng được cải tiến để hạ mức giá đắt đỏ của xe điện. Thậm chí, số tiền bỏ ra để sắm 1 chiếc oto điện còn rẻ hơn nhiều so với 1 chiếc oto chạy bằng động cơ đốt trong có kích tấc tương đương.

Tuy nhiên, dòng EV có 1 nhược điểm bự nhưng mà các nhà cung cấp vẫn đang phải tăng nhanh công đoạn nghiên cứu, đấy là dung lượng của viên pin. Chúng chiếm 20-25% tổng khối lượng của xe, vì thế xe điện thường nặng hơn xe chạy xăng hoặc động cơ diesel.

  Daimler hợp tác cùng Volvo phát triển pin nhiên liệu hydro cho xe tải

Để khắc phục vấn đề này, 1 nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Chalmers ở Thụy Điển, do Giáo sư Leif Asp đứng đầu, cách đây không lâu đã tìm ra 1 biện pháp hiệu quả – tạo ra 1 loại pin mới tích hợp giữa cực dương bằng sợi carbon và lớp phủ lithium-ion phốt phát. lá nhôm cực âm, tạo thành các tấm thân máy.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu hiện đang thí điểm để xem liệu việc hoán đổi lá nhôm của cực âm bằng sợi carbon có làm tăng cả độ cứng và hiệu suất điện của pin xe điện hay ko.

kiểm tra xe điện
Công nghệ pin tích hợp giữa sợi carbon và lá nhôm phủ lithium-iron phosphate

Chi tiết, trong 1 nghiên cứu về các bản lĩnh khác của sợi carbon, giáo sư nguyên liệu và cơ học máy tính, Leif Asp, đã có 1 phát hiện bất thần lúc kết quả cho thấy sợi carbon có thể tàng trữ năng lượng.

  Công nghệ ngắt động cơ tạm thời: Sử dụng như thế nào mới hiệu quả?

Pin bao gồm 1 điện cực âm được làm từ sợi carbon và 1 điện cực dương được làm từ 1 lá nhôm phủ lithium sắt phosphate. Chúng được cách trở bởi 1 lớp vải sợi thủy tinh hoạt động như 1 ma trận điện phân cấu trúc, vừa chuyển vận các ion lithium giữa các điện cực như trong pin thông thường, vừa giúp truyền cơ học tới các bộ phận khác. nhau của cấu trúc.

Asp tuyên bố rằng loại pin này có thể phân phối mật độ năng lượng cao đến 75 Wh / kg và độ cứng 75 GPa, khiến nó mạnh như nhôm mà nhẹ hơn nhiều. Khám phá này mở ra nhiều tiềm năng và thời cơ tăng trưởng trong ngày mai, đặc trưng là lĩnh vực xe điện.

Pin có thể hoạt động như 1 thành phần cấu trúc để xây dựng các công cụ giao thông có thể mở ra 1 số bản lĩnh thú vị trong chuyên chở điện.

“Khám phá của chúng tôi mở ra tiềm năng phệ bự của xe điện trong ngày mai. Khả năng tàng trữ năng lượng của sợi carbon sẽ giúp thân xe tăng gấp đôi vai trò của pin nhiên liệu. Theo kết quả nhận được, điều này có thể khiến trọng lượng xe giảm đến 50% ”.

Giáo sư Leif Asp cho biết

Loại pin tổng hợp cấu trúc nêu trên hoàn toàn có thể phần mềm trong cuộc sống, đặc trưng là sản xuất các mẫu xe điện lứa tuổi mới trong ngày mai. Không chỉ vậy, trong khoảng vài 5 đến, ngay cả dế yêu sáng dạ, máy tính xách tay hay xe đạp điện cũng sẽ nặng bằng 1 nửa so với hiện tại và bé gọn hơn rất nhiều.

  Xe thường có thể biến thành xe tự lái

Nghiên cứu được ban bố trên báo chí Advanced Energy & Sustainable Research.


Bài viết liên can:

  • Vì sao tuổi thọ của pin EV luôn giảm theo từng 5?
  • Mày mò về các loại ắc quy của oto điện BEV
  • StoreDot tạo ra pin oto có thể được sạc đầy trong 5 phút

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button